รองสุวัฒน์ เน้นย้ำลดอุบัติเหตุ ใช้กำลังกว่า 8 หมื่นนาย ดูแลความปลอดภัย จับมือจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน เดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

ภายหลัง ผบ.ตร. สั่งกำกับดูแลการปฎิบัติของตำรวจทั่วประเทศ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร ลดอุบัติเหตุ และนำจิตอาสา ร่วมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือ ท่องเที่ยวในต่างจังหวัดให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด และมุ่งลดอุบัติเหตุการบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิตทางถนน ในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2563

ล่าสุด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งเน้นย้ำตำรวจทั่วประเทศบังคับใช้กฎหมาย และลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร โดยใช้กำลังตำรวจ กว่า 74,000 นาย

โดยตำรวจจะเข้มงวด จริงจัง ต่อเนื่อง 10 ข้อหาหลัก เทศกาลปีใหม่ 2563 ขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ,ขับขี่รถย้อนศร ,ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ,ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ,ไม่มีใบขับขี่ ,แซงในที่คับขัน,ขับขี่รถในขณะเมาสุรา,ไม่สวมหมวกนิรภัย ,ไม่ขับขี่รถจักรยานยนต์(มอเตอร์ไซค์)ดัดแปลง,ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่รถ

ขณะที่ ตำรวจจะเริ่มเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ทุกราย รวมถึงขยายผลไปยังผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

รวมไปถึง “โครงการถนนปลอดภัย ด้วยวินัยจราจร เป็นการร่วมมือกันทุกภาคส่วน มีจิตอาสาตำรวจ เป็นตัวกลางประสานความร่วมมือ มาค่อยช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะมาถึง คอยอำนวยความสะดวกบริเวณจุดขนส่งเดินรถ สถานีรถโดยสาร สถานีรถไฟ

โดยจิตอาสา จะมีหน้าที่คอยดูแล และอำนวยความสะดวก ในการเดินทาง และเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเรื่องงานบริการ เพราะในช่วงดังกล่าว จะมีประชาชนเป็นจำนวนมาก เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยจะช่วยดูแลช่วยถือสำภาระขึ้นรถ และอำนวยความสะดวก ตามที่เห็นสมควร