แถลงข่าว ขยายผลการจับกุมเจ้าของบริษัททัวร์ พฤติการณ์ฉ้อโกงทัวร์เที่ยวต่างประเทศ มีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 1,000 ราย

วันนี้ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 12.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. /รอง ผอ.ศปอส.ตร. พร้อมด้วย นางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว, พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รอง ผบช.น. ร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้า การจับกุมนายภัทริคณ์ เรตะกุล หรือ อาจารย์โหน่ง กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท อีแอลซี กรุ๊ป จำกัด ตามหมายจับศาลอาญารัชดาภิเษก ข้อหา ฉ้อโกงประชาชน

สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายจำนวนมาก ว่าได้ซื้อทัวร์จาก ELC TOUR มีการซื้อขายล่วงหน้า ๑-๒ ปี ในราคาที่ต่ำกว่าปกติมาก โดยให้ชำระเงินเต็มจำนวนก่อน ตรวจสอบพบว่าเป็นระบบทัวร์ปิดที่จำหน่ายรายการนำเที่ยวให้กับสมาชิกเท่านั้น โดย ELC TOUR สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการที่ให้สมาชิกบางส่วนได้ไปเที่ยวจริง แล้วมาแนะนำชักชวนคนรู้จักจนขยายวงกว้าง เป็นวิธีการหลอกลวงโดยการที่เรียกว่า Fishing หรือการตกเบ็ด ซึ่งต่อมาเมื่อครบกำหนดเวลาที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังรายการต่อๆ ไปที่ได้มีการซื้อไว้ ELC TOUR กลับแจ้งยกเลิกการเดินทาง โดยให้เลื่อนรายการออกไปเรื่อยๆ และเมื่อผู้เสียหายติดต่อขอเงินคืนก็จะได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีเพียงส่วนน้อยที่ ELC TOUR จะโอนเข้าให้กับบริษัทขายตั๋วเครื่องบินหรือใช้ในการทำทัวร์ ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาของบริษัทฯ ที่จะไม่นำเงินของนักท่องเที่ยวไปจัดรายการนำเที่ยวตามที่ตกลง ขณะนี้มีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้วมากกว่า ๒๒๐ ราย หรือประมาณ ๗๐๐ คน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 70 ล้านบาท

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ ผบช.น. จัดตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนระดับกองบัญชาการ โดยระดมพนักงานสืบสวนและสอบสวนร่วม ๓๐ นาย รับผิดชอบคดีนี้ กำชับให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้ง บช.ก., บช.ทท., กรมการท่องเที่ยว, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานอัยการ เป็นต้น อีกทั้งการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขั้นตอน และกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส ตรวจสอบได้