รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพปลอมเพจรีสอร์ท หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจอง

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้ามิจฉาชีพปลอมเพจรีสอร์ทเกาะกูด หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจอง

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามจับกุมอาชญากรรมทุกรูปแบบ โดยเฉพาะผู้ต้องหาในคดีออนไลน์ ซิมผีบัญชีม้า

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น.พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.สส.1ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ดำเนินการจับกุม นายสถาพร อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา ต.สิงโตทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทราบุคคลตามหมายจับศาลอาญา 3944/2567 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 67 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” จับกุมหน้าบ้าน ต.สิงโตทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

พฤติการณ์ ผู้เสียหายได้พบกับโฆษณาที่พักของเพจเฟซบุ๊กรีสอร์ท ในเกาะกูด (ซึ่งเป็นเพจปลอม) ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะบุคคลทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ ผู้เสียหายสนใจจึงติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับห้องพัก และหลงเชื่อจึงโอนเงินให้แก่คนร้ายเพื่อจองที่พักดังกล่าว รวมทั้งหมด 2 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย 4,390 บาท ต่อมา ผู้เสียหายติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวอีกครั้ง ปรากฏว่าไม่สามารถติตต่อได้ จึงเชื่อว่าตนถูกหลอกลวงให้โอนเงินค่าที่พักดังกล่าวเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ จากการตรวจสอบใน blacklistseller ยังพบว่า ผู้ต้องหามีรายการเฝ้าระวังเกี่ยวกับขายของออนไลน์และจองที่พักอีก 3 รายการ จากนั้นได้นำตัวนำส่ง สน.บางซื่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนว่า ให้ระวังมิจฉาชีพสร้างเพจปลอม หลอกให้โอนเงิน ค่าที่พัก ก่อนเท ทิ้งนักท่องเที่ยว ต้องทำอย่างในการจองห้อง ไม่ให้โดนหลอกง่ายๆ ควรจองที่พักผ่านช่องทางที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบรีวิวการเข้าพัก เพื่อประกอบการตัดสินใจ ตรวจสอบชื่อที่พักให้ดี และสังเกตว่ามีส่วนร่วมของผู้เข้าพักมากน้อยแค่ไหน เพจ Facebook จะต้องมีเครื่องหมายยืนยันตัวตน และสังเกตผู้ติดตาม โดยเพจปลอมจะน้อยกว่าเพจจริง ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีผู้รับ หรือโทรสอบถามผ่านหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ระมัดระวังการประกาศโฆษณาที่พักราคาถูก เกินจริง หรือหลุดจอง ตรวจสอบชื่อเพจ หรือวันสร้างเพจ และประวัติการเปลี่ยนชื่อของเพจ สุดท้ายลองเช็กบัญชีคนโกงในเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ