รวบแก๊งหลอกซื้อรถมือสอง ทำทีขอนัดดูรถ ก่อนอ้างตัวเป็นตำรวจ เชิดรถหนีหาย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ. บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป., พ.ต.อ.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ค้ำคูณ รอง ผกก.ปรก.บก.ทล., พ.ต.ท.หญิง กัญจิรา นรสาร สว.ปรก.กก.3 บก.ป., พ.ต.ต.วิชิต ศรีทอง สว.ปรก.บก.ป., พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ป. และ เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บช.ก.

ร่วมกันจับกุม นายอนุรักษ์ฯ อายุ 39 ปี ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน โดยแต่งกายให้เข้าใจว่าเป็นตำรวจโดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม, ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น” จับกุม บริเวณหน้าบ้าน ม.3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ได้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า ผู้เสียหายได้โพสต์ขายรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ในกลุ่มขายรถมือสองในเพจ เฟซบุ๊ก จากนั้นได้มีบุคคลติดต่อมาซื้อรถยนต์ในราคา 320,000 บาท โดยมีการโอนเงินมัดจำเป็นจำนวน 2,000 บาท และจะมีการนัดส่งมอบรถที่บริเวณโรงแรมย่านห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ต่อมาตามวันเวลานัดหมายได้มีชาย 3 คน ทำทีเข้ามาดูรถ โดย 1 ใน 3 คน ได้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยื่นเอกสารคล้ายกับบันทึกประจำวันที่มีการแจ้งว่ารถคันดังกล่าวถูกแจ้งหายไว้ให้ผู้เสียหายดู จากนั้นชายที่อ้างตัวเป็นตำรวจได้ขอดูบัตรประชาชนของผู้เสียหาย ซึ่งขณะนั้นผู้เสียหายลืมบัตรประชาชนไว้ที่ห้องพัก กลุ่มคนร้ายจึงสบโอกาส เเจ้งให้ผู้เสียหายขึ้นไปเอาบัตรประชาชนมาแสดง พร้อมกันนี้ทางกลุ่มชายดังกล่าวยังได้ให้ผู้เสียหายส่งมอบกุญแจรถไว้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งต่อมาเมื่อผู้เสียหายกลับมาที่เกิดเหตุเพื่อนำบัตรประชาชนมามอบให้กับกลุ่มชายดังกล่าว กลับไม่พบผู้ใด และพบว่ารถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ได้หายไปจากบริเวณดังกล่าว ผู้เสียหายจึงได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหารายนี้ โดยสามารถจับกุมพร้อมตรวจยึดรถของกลางได้บริเวณหน้าบ้าน ม.3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาออกหมายขังระหว่างสอบสวน ตามคำร้องที่ ฝ.1845/2567 ลงวันที่ 7 ก.ย.67 ในส่วนของผู้ต้องหารายอื่นที่ยังหลบหนีการจับกุม ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป