ตร.ท่องเที่ยว จับอดีตอาสา ตร.ท่องเที่ยวดัตช์ ลักลอบทำทัวร์เถื่อน

วานนี้ (17 ก.ค.67) ตำรวจชุดสืบสวน กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว นำกำลังเข้าจับกุมตัวนาย อาเดรียนัส อายุ 43 ปี สัญชาติดัตช์ อดีตอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว ลักลอบทำทัวร์เถื่อน ได้ที่บริเวณสถานีรถไฟกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) เขตจตุจักร กทม.

สืบเนื่องจากตำรวจท่องเที่ยว ได้รับแจ้งการประสานจากเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวว่า มีชาวต่างชาติมีพฤติกรรมลักลอบเป็นมัคคุเทศก์ จากนั้นตำรวจชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่ง ภายในซอยสุขุมวิท 18 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ พบว่าเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ก.ค.67 ได้มีรถบัสนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมายังโรงแรมดังกล่าว โดยมีนาย อาเดรียนัส นิโคลัส โคเบส อดีตอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ทำหน้าที่พานักท่องเที่ยวเข้าที่พัก

ต่อมาในวันที่ 16 ก.ค. พบว่านายอาเดรียนัส นิโคลัส โคเบส ได้เสนอขายโปรแกรมทัวร์ และรับเงินสดจากนักท่องเที่ยว และในวันรุ่งขึ้นได้เรียกรถตู้ 3 คัน มารับนักท่องเที่ยวที่ซื้อโปรแกรมทัวร์ตามสถานที่ต่างๆ ก่อนจะพากลุ่มนักท่องเที่ยวไปรอขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ เพื่อเดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมทั้งพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ขณะที่นายอาเดรียนัส นิโคลัส โคเบส ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์

จากการสอบสวนนายอาเดรียนัส นิโคลัส โคเบส ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเคยเป็นอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา จึงอาศัยความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ และลักลอบทำทัวร์เถื่อนขึ้นเอง โดยไม่มีตำรวจท่องเที่ยวเกี่ยวข้อง

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา “ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่รับใบอนุญาต / ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับใบอนุญาต / และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่ง สน.เตาปูน เพื่อดำเนินคดีต่อไป