รวบแก๊งชาวเมียนมา อ้างเป็นนักธุรกิจซื้อขายทองหลอกลวงเหยื่อให้ร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท       

รวบแก๊งชาวเมียนมา อ้างเป็นนักธุรกิจซื้อขายทองหลอกลวงเหยื่อให้ร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท       

ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ประกอบกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผบก.สส.ภ.7/จนท.ศปอส.ตร.ชป.1, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชูวงษ์ อุทัยสาง ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม., พ.ต.ท.ดุสิต ภูหงส์เพชร รอง ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม. สั่งการให้ พ.ต.ต.จงชนะ ประสพสุข สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม., ร.ต.อ.ฉัตรมงคล มิ่งเชื้อ รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม.    พร้อมด้วยชุดสืบสวนที่ 1 กก.ปอพ.บก.สส.สตม. จับกุมตัว MR.U WIN (นามสมมุติ) อายุ 65 ปี สัญชาติเมียนม่าร์ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ จ.79/2567 ลงวันที่ 14 พ.ค.2567 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง” บริเวณหน้าโรงแรมประดิพัทธ์ ถนนประดิพัทธ์ แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

จากกรณีที่ แก๊งค์ชาวเมียนม่าร์ ประกอบด้วย 1.MR.U WIN (นามสมมติ) สัญชาติเมียนม่าร์ 2.MR.THAW TE  (นามสมมุติ) 3.MRS.CHO LIN (นามสมมุติ) อ้างว่าเป็นนักธุรกิจซื้อขายทองที่ประเทศพม่าที่ร่ำรวยมากและต้องการซื้อทองคำจำนวนมากเพื่อนำไปขายต่อ โดยพูดจาหวานล้อมพร้อมทั้งยืนยันให้ความเชื่อมั่น หลังจากนั้นได้หลอกลวงให้ผู้เสียหายเป็นผู้ดำเนินการติดต่อประสานงานในการซื้อทองจากคลังทองที่     ห้างทองเยาวราช และเพื่อเป็นหลักประกันว่ามีทองคำในคลังทองคำอยู่จริง MR.U WIN กับพวกได้หลอกลวงผู้เสียหายให้วางเงินเป็นหลักประกันทองคำดังกล่าว และยืนยันว่าหากคลังทองขายทองให้กับจะคืนเงินที่ผู้เสียหายวางเป็นหลักประกันคืนให้ จนผู้เสียหายหลงเชื่อส่งมอบเงินหลักประกันให้ จำนวน 7 ครั้ง รวมเป็นเงิน 3,135,000 บาท ภายหลังคลังทองตกลงขายทองให้กับกลุ่มดังกล่าว แล้ว แต่ MR.U WIN กับพวก ไม่มีเงินซื้อทอง และไม่คืนเงินที่ผู้เสียหายได้วางไว้เป็นหลักประกันแต่อย่างใด ผู้เสียหายทวงถามให้คืนเงินไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ซึ่งทราบว่ากลุ่มแก๊งค์ชาวเมียนม่าร์ ทั้ง 3 ราย ได้หลบหนีเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลแขวงดุสิต ออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้จำนวน 3 ราย กก.ปอพ.บก.สส.สตม. จึงได้ประสานข้อมูลกับ สน.พญาไท เพื่อสืบสวนติดตามจับกุมอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสืบ  ทราบว่า MR.U WIN หนึ่งในกลุ่มแก๊งค์ชาวเมียนมา ได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยและได้หลบหนีหมายจับไปพักอาศัยอยู่ในท้องที่ จ.นนทบุรี และในท้องที่ บก.น.2 จึงได้ติดตามจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้ร่วมขบวนการที่ได้ร้องขอต่อศาลออกหมายจับ อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส การกระทำความผิด กรุณา แจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th  จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง