ฝนตกแดดออกไม่ย่อท้อ! รองสารวัตรปราบปราม สภ.เมืองนนท์ ไม่อายทำกินปั่นสามล้อหาเงินหลังออกเวร

ฝนจะตกแดดจะออกก็ต้องลุย ! รองสารวัตรปราบปราม สภ.เมืองนนท์ สู้ชีวิต ปั่นสามล้อมานานเกือบ 10 ปี หลังออกเวร

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 67 ได้รับแจ้งจากบรรดานายตำรวจ ของ สภ.เมืองนนทบุรีว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับร้อยตำรวจโทตำแหน่งรองสารวัตรปราบปรามของโรงพักแห่งนี้ ใช้ชีวิตอย่างสมถะ ขยันขันแข็ง หลังว่างเว้นจากการออกเวรแล้วก็จะปั่นสามล้อคู่ชีพออกไปที่ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อหารายได้พิเศษแบ่งเบาภาระครอบครัว โดยทำแบบนี้มานานเกือบ 10 ปีแล้ว

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบที่ สภ.เมืองนนทบุรี พบ ร.ต.ท.พรชัย หาทองคำ อายุ 56 ปี รองสารวัตรปราบปราม สภ.เมืองนนทบุรี กำลังออกเวรถอดเครื่องแบบปั่นสามล้อกลับยังบริเวณบ้านพักก่อนจะเปลี่ยนชุดเป็นกางเกงขาสั้นสีกากี เสื้อยืดคอกลมสีขาว นำสามล้อคู่ชีพปั่นมายังบริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี โดยในวันนี้พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ หมวดพรชัย ก็ไม่ได้คิดย่อท้อยังคงรับผู้โดยสารไปส่งยังบริเวณท่าน้ำหอนาฬิกา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาพรำๆตลอดเวลา

ร.ต.ท.พรชัย เผย กับผู้สื่อข่าวว่า ตนรับราชการ ตำรวจมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่เป็นนายตำรวจชั้นประทวนจนปัจจุบัน ติดยศร้อยตำรวจโท ตำแหน่งรองสารวัตรปราบปรามและป้องกัน สภ.เมืองนนทบุรี ทำหน้าที่ทั่วไปด้านคดีและงานธุรการ ไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบหรือประพฤติผิดวินัยแม้แต่ครั้งเดียว ชีวิตรับราชการราบรื่นด้วยดีไม่มีด่างพร้อย

ส่วนการที่มาปั่นสามล้อถีบ ตนมองว่าไม่ได้เป็นการเสียเกียรติ เสียศักดิ์ศรี แต่อย่างใด อาชีพทุกอาชีพเป็นอาชีพที่มีเกียรติขอให้เป็นอาชีพ สุจริต ไม่ไปเบียดบังหรือคดโกงใคร วันหนึ่งตนจะปั่นสามล้อรับผู้โดยสารตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม หลังออกเวรที่โรงพัก มีรายได้ตกประมาณ 200 บาท แม้จะไม่มากแต่ก็เป็นเงินที่ได้มาด้วยความภาคภูมิใจ ส่วนที่มีข่าวข้าราชการตำรวจในทางไม่ดี บ่อยครั้ง ตนก็อยากฝากให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ดูแลประชาชนที่เขาจ่ายภาษีเราทุกคนให้ดี เพราะ “ตำแหน่งอยู่ไม่นานแต่ตำนานจะอยู่ตลอดไป”

ขณะที่นายณรงค์ ขุนพิมานอายุ 53 ปี อาชีพขายหมูสะเต๊ะในตลาดสดแห่งนี้ เปิดเผยว่า ตนเป็นลูกค้าขาประจำของหมวดพรชัย มาตั้งแต่เขาเป็นนายดาบตำรวจ ตนนั่งมานานหลายสิบปีแล้ว เรียกติดปากนายดาบตำรวจตลอด เขาเป็นคนดีสู้ชีวิต ตนเก็บร้านก็จะใช้บริการของดาบตำรวจประจำจากตลาดสดนั่งกลับบ้านพัก แค่ 15 บาท บางครั้งตนก็ให้ 20 บาทไม่ต้องทอน ตนเคยเห็นแต่ตำรวจมีข่าวไม่ดี แต่หมวดพรชัย แกเป็นคนดีมีน้ำใจกับเพื่อนๆในตลาดรวมทั้งพวกที่ขี่สามล้อด้วยกัน ก็อยากเห็นตำรวจไทย เป็นแบบนี้บ้าง ตอนทราบว่านอกจากแกปั่นสามล้อ ที่บ้านแก ภรรยาก็ยังเปิดร้านขายของชำ เล็กๆน้อยๆ “หายากนะครับตำรวจที่มาปั่นสามล้อแบบนี้ โดยไม่อายการทำมาหากิน ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นตัวอย่างที่ดี”