รวบ อดีตปลัด อบต. ทุจริตหลายโครงการฯ ตรวจประวัติพบหมายจับเพียบ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม ป.ป.ช.รวบ อดีตปลัด อบต.ทุจริตหลายโครงการฯ ตรวจประวัติพบหมายจับเพียบ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ พ.ต.ท.สมเดช สาระบรรณ์, พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี, พ.ต.ท.อภิชน ขันกา และ พ.ต.ท.พชรเดช บุญฤทธิ์ รอง ผกก.1 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.เอกรัฐ จันทร์มณี สว.กก.1 บก.ป.,ร.ต.อ.ดิฐาศักดิ์ โชติเธียรศรณ์ รอง สว.กก.1 บก.ป.,ร.ต.ท.เดชา คำรังษี,ร.ต.ต.สายชล คูหาทอง, ร.ต.ต.บุญเสริม สอนคำ รอง สว (ป.) กก.1 บก.ป. ด.ต.ไพฑูรย์ เพ็ชรล้าน, ด.ต.สามารถ ลอสุวรรณ,ด.ต.สิทธิศักดิ์ แสนยะบุตร, ด.ต.ณฤทธิ์ ยิ้มเจริญ จ.ส.ต.ฐนิศร์ ร่มเงิน และ จ.ส.ต.อนุชา ตาแปง ผบ.หมู่ กก.1 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายสุภชัย ฯ อายุ 50 ปี ตามหมายจับของ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ที่ จ 37/2565 ลง 21 กันยายน 2565  โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 มาตรา 157” จับกุม บริเวณหน้าโรงพยาบาลภายในซอยเจริญกรุง 109 แขวงบางคอแหลม  เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงประมาณ ปี 2547 ซึ่งในขณะนั้นนายสุภชัย ฯ ผู้ต้องหา ดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาพนักงานส่วนตำบลและลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลรองจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และรับผิดชอบควบคุมดูแลราชการประจำขององค์การบริหารส่วนตำบลให้เป็นไปตามนโยบาย ตามที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมอบหมาย จึงทำให้นายสุภชัยฯ ได้ใช้โอกาสที่ตนมีหน้าที่และอำนาจในตำแหน่ง ร่วมกับพวกทำการทุจริต ลงนามอนุมัติโครงการในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร โดยมีการร้องเรียนว่ามีโครงการที่ได้รับการจัดสรรไม่เป็นไปตามสัญญาและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จริง จำนวน 3 โครงการ คือ

​​1.ร่วมกันทุจริตโครงการก่อสร้างถนนไปแหล่งเกษตรกรรมของราษฎร จำนวน 10 หมู่บ้าน ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ด้วยการอนุมัติให้มีการเบิกจ่ายเงินค่าจ้างเกินกว่าปริมาณงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะได้รับ

​​2.ร่วมกันทุจริตโครงการซ่อมแซมปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้าน บ้านดงห้วยเปลือย ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร โดยปรากฏว่าน้ำที่ได้ไม่สะอาด ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

​​3.ร่วมกันทุจริตโครงการซ่อมแซมหลังคาบ้านพักข้าราชการและหลังคาอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง มูลค่าความเสียหายกว่าแสนบาท ซึ่งผู้รับจ้างดำเนินการ ไม่ครบถ้วนตามสัญญา

จากนั้นได้มี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน เข้าทำการตรวจสอบโครงการดังกล่าว เมื่อ นายสุภชัยฯ ทราบข่าวการตรวจสอบพบการทุจริตโครงการฯ จึงได้หลบหนีไป กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำกำลังจับกุม นายสุภชัยฯ บริเวณหน้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ภายใน ซ.เจริญกรุง 109 แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ก่อนนำตัวส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 4 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจพบว่า นายสุภชัย ฯ ยังมีหมายจับของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางภาค 4 ที่ จ 34/2565 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามมาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 และฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1  อีก 1 หมายจับ

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ ว่าในระหว่างนั้นได้มีการลงนามในการอนุมัติโครงการดังกล่าวจริง แต่ทำไปตามคำสั่งของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในขณะนั้น