รวบโชเฟอร์เถื่อน ขับรถตู้ไร้ใบอนุญาต ตรวจสอบบนรถพบต่างด้าวโดยสารมาด้วย โดนแจ้งเพิ่มอีกข้อหา

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม, พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์, พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ต.พุทธางกูร เรืองธรรม สว.ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พุทธางกูร เรืองธรรม สว.ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล.

ร่วมกันจับกุม

1. นายญาณพลฯ อายุ 42 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” และ “ประกอบการขนส่งในลักษณะรถโดยสารไม่ประจำทางเพื่อสินจ้าง โดยมิได้ได้รับอนุญาต ตาม ม.23, 126 กฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พศ.2522”

2. นายสุขฯ อายุ 38 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมตรวจยึดของกลาง รถตู้สีน้ำตาล-ดำ จำนวน 1 คัน จับกุมบริเวณทางหลวงหมายเลข 37 กม.42+300 ขาล่องใต้ ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ จนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถตู้สีน้ำตาล-ดำ ขับขี่มาในทิศทางมุ่งหน้าลงใต้ ซึ่งจากการสังเกตพบมีผู้โดยสารและสิ่งของมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งสัญญาณเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบ พบนายญาณพลฯ แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ พร้อมด้วยผู้โดยสารภายในรถคันดังกล่าวจำนวน 11 คน โดย ๑ ในนั้นมีนายสุขฯ สัญชาติลาว ซึ่งเป็นต่างด้าวนั่งโดยสารมาด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งนายญาณพลฯ ว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” และ “ประกอบการขนส่งในลักษณะรถโดยสารไม่ประจำทางเพื่อสินจ้าง โดยมิได้ได้รับอนุญาต” และเเจ้งนายสุขฯ ว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยรถยนต์ของกลางมาที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงหัวหิน เพื่อดำเนินการจัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยนายญาณพลฯ ให้การว่า ได้รับผู้โดยสารทั้งหมดมาจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้) โดยตกลงราคาค่าโดยสารเหมาจ่ายในราคาคนละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 5,500 บาท โดยไม่ทราบว่ามีผู้โดยสารที่เป็นบุคคลต่างด้าวโดยสารมากับรถของตนด้วย นอกจากนี้นายญาณพลฯ ยังรับว่าตนเองยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้เป็นผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางแต่อย่างใด ในส่วนของนายสุขฯ ให้การว่า ได้เข้าเมืองมาโดยไม่รับอนุญาต โดยแอบเข้ามาช่องทางธรรมชาติ และมาขึ้นรถตู้โดยสารโดยซื้อตั๋วโดยสารมาในราคา 900 บาท