ทลายแหล่งจำหน่ายบุหรี่ปลอมหลายยี่ห้อดัง พบของกลางบุหรี่กว่าเกือบ 5,000 ซอง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.พัฒนา  ฉายาวัฒน์, พ.ต.อ.วิจักษณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วิทยา วรสุวรรณรักษ์,พ.ต.ท.พรชัย เฮงจิตตระกูล รอง ผกก.1 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วิสศรุษฏ์ ไทยจัดอัด สว.กก. 1 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 1 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันตรวจจับกุม นายพรชัยฯ อายุ 57 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียน เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร” พร้อมด้วยของกลาง บุหรี่ปลอมเครื่องหมายการค้า จำนวน 4,840 ซอง (96,800 มวน) จับกุมที่ร้านค้าไม่ติดเลขที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา                   

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้โรงงานยาสูบแห่งประเทศไทยได้มาแจ้งความร้องทุกข์ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. ว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอมในพื้นที่ภาคอีสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอมให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนครราชสีมาเข้าทำการตรวจค้น จากการตรวจค้นพบ นายพรชัยฯ แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว พบของกลางซึ่งเป็นบุหรี่ปลอมเครื่องหมายการค้า ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีไว้จำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบและจับกุมตัวผู้ต้องหา จากนั้นนำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและจะได้สืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

​สอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ได้ลักลอบนำบุหรี่เถื่อนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มีมูลค่าของกลางประมาณ 6 แสนบาท

เตือนภัย ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากบุหรี่ปลอมเหล่านี้ยิ่งก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้นเพราะมีสารโลหะหนักต่างๆ มากกว่าบุหรี่ทั่วไป โดยมีแคดเมียมมากกว่า 5 เท่า สารตะกั่วมากกว่า 6 เท่ามีสารหนูปริมาณที่สูงกว่า มีทาร์มากกว่า 16 เท่า มีนิโคตินมากกว่า 80% และมีก๊าซคารบอนมอนนอคไซด์มากว่า 133% ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงแก่ผู้บริโภคและคนใกล้ชิด