รวบบัญชีม้ารับโอนเงินสารพัดโกง มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบบัญชีม้ารับโอนเงินสารพัดโกง มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี, พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล, พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม, พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปรก.รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.วินัย ธนะโชติ รอง ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ทัตพร เลขะวัฒนพงษ์ สวญ.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ชยธร ถวิลเพชรสกุล สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล., พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สว.กก.8 บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จรัญ ทองอินทร์ รอง สว.ทล 2 กก.8 บก.ทล, ร.ต.อ.ศุภกฤต เต็มเปี่ยม รอง สวป.กก.2 บก.ป., ด.ต.เปรมวิศุทธ์ พัฒนอดติพงศ์, ส.ต.อ.โสนิล จันทร์พลงาม และ ส.ต.อ.ศรัณย์ อู่ทรัพย์ ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.

จับกุม นายนทีฯ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของ ศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 294/2567 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด” จับกุมริมถนนสาธารณะ หมู่ 2 ตำบลหนองยายโต๊ะ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท. ว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นซื้อของแล้วไม่ได้ของ ถูกหลอกให้ทำภารกิจ ฯลฯ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบบัญชีปลายทางที่ผู้เสียหายโอนเงินไป พบว่าเป็นบัญชีของนายนทีฯ ผู้ต้องหารายนี้

ทั้งนี้ยังตรวจสอบพบว่านายนทีฯ ผู้ต้องหาเป็นหนึ่งในบัญชีม้าของเว็บพนันอีกด้วย ซึ่งบัญชีของนายนทีฯ ถูกใช้กระทำความผิดหลอกลวงประชาชนหลายรูปแบบเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบความเสียหายที่เกิดขึ้นสูงถึง 200 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายนทีฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยที่ ตำบลชัยบาดาล อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี จึงได้นำกำลังตรวจสอบ ก่อนจะพบนายนทีฯ จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทำการตรวจสอบพบว่าเป็นนายนทีฯ เป็นบุคคลตามหมายจับจริง เบื้องต้นแจ้งข้อหา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.2 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่าตนรับเปิดบัญชีให้กับแอดมินรายหนึ่งในเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์เปิดรับสมัครบัญชีม้าอย่างเปิดเผย ประชาชนเห็นได้โดยทั่วไป และยังรับว่าตัวเองได้เปิดบัญชีให้กับแอดมินเพจดังกล่าวด้วยกันกว่า 7 บัญชี โดยได้ค่าจ้างเป็นบัญชีละ 3,000 บาท