เหตุระทึก!!! ไฟไหม้อาคารเรียนโคราช วอดทั้งหลัง คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 01.30 น. ที่ผ่านมา (29 พฤษภาคม 2567) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารโรงเรียนชุมชนบ้านศีรษะละเลิง ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอาคารเรียนเก่า 2 ชั้น ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2513 ซึ่งไฟได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลบ้านใหม่ต้องขอการสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลปรุใหญ่ ,อบต.หนองกระทุ่ม และเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อมาช่วยกันระงับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งจากเพลิงที่ลุกไหม้รุนแรงนั้นทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงถึงจะระงับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เอาไว้ได้ ซึ่งจากการสอบจากเจ้าหน้าที่กับเพลิงทราบว่าต้นเพลิงที่ลุกไหม้นั้นน่าจะมาจากห้องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ชั้นล่างของอาคารก่อนที่จะลามไปยังตัวอาคาร

สำหรับสถานการณ์ ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านศีรษะละเลิง พบว่าเพลิงยังไม่ดับสนิทยังคงพบกลุ่มควันลอยมาจากตัวอาคารโดยเฉพาะห้องห้องเรียน E Classroom ที่เป็นห้องคอมพิวเตอร์นั้นยังพบกลุ่มควันลอยอยู่เป็นจำนวนมากทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้นยังไม่ได้มีการสอบสวนเนื่องจากเพลิงยังไม่สงบแต่คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นก็ยังไม่ได้มีการประเมินความเสียหาย แต่ในเบื้องต้นนั้นนอกจากโครงสร้างของอาคารเรียนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้แล้วก็จะมีห้องสำหรับเก็บเครื่องตัดหญ้า ห้องห้องเรียน E Classroom ที่มีคอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหายประมาณ 20 เครื่อง ห้องที่เก็บผลงานทางวิชาการของโรงเรียนถูกไฟไหม้วอดทั้งหมดรวมไปถึงอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนและครุภัณฑ์ก็ถูกไฟเผาทั้งหมด โดยในเบื้องต้นนั้นทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษ 1 วัน เพื่อดูสถานการณ์เพราะเกรงว่าโครงสร้างของอาคารเรียนจะพังถล่มลงมาสร้างความอันตรายให้กับนักเรียน

นอกจากนี้ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังปฏิบัติงานอยู่นั้นก็มีประชาชนในพื้นที่ ทั้งที่เป็นศิษย์เก่ารวมไปถึงผู้ปกครองที่มีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ต่างพากันมายืนเฝ้าดูอาคารเรียนหลังเก่าที่ถูกไฟไหม้ด้วยความเสียใจและรู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยนางปรารถนา พะยอมใหม่ อายุ 36 ปี ชาวบ้านในพื้นที่และเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน บอกว่า พอตอนเช้าตนมาเห็นสภาพที่เกิดขึ้นกับอาคารเรียนหลังเก่าที่ตนเคยเรียนนั้นรู้สึกใจหายและบอกไม่ถูก เพราะครอบครัวของตนนั้นมีความผูกพันกับโรงเรียนนี้เพราะเรียนมาตั้งแต้รุ่นพ่อ จนมาถึงตนปัจจุบันนี้ลูกของตนก็กำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ นอกจากอาคารเรียนเก่าที่ถูกไฟไหม้แล้วนั้นตนยังรู้สึกเสียดายกับห้องคอมพิวเตอร์เนื่องจากลูกของตนนั้นชอบเรียนคอมพิวเตอร์มากเพราะทุกครั้งที่ได้เรียนคอมพิวเตอร์นั้นลูกก็จะกลับมาเล่าให้ฟังตลอดว่าวันนี้ได้เรียนคอมพิวเตอร์นะ ซึ่งตนรู้สึกเสียใจและสายดายโอกาสของลูกที่จะได้เรียนคอมพิวเตอร์ เพราะตั้งแต่เปิดเทอมมาเพิ่งได้เรียนเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้นเองจนมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ในที่สุด