ปคบ. ยึดบุหรี่นอกหนีภาษีมูลค่านับแสน พบคนขายถูกจับปรับแล้วหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.สั่งการให้ พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ.ร่วมกับเจ้าพนักงานสำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย นำหมายค้น ศาลอาญาธนบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักในถนนพระรามที่ 2 ซ.88 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ยึดบุหรี่ต่างประเทศหนีภาษีศุลกากร จำนวน 2 หมื่นมวน มูลค่าร่วม 1 แสนบาท หลังพบการลักลอบจำหน่ายผิดกฎหมาย

คดีนี้ ตำรวจ บก.ปคบ.ได้รับแจ้งจากประชนชาชนว่า ย่านถนนพระราม 2 มีผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ต่างประเทศให้ลูกค้า โดยเปิดบริการช่วงกลางดึกจนถึงเช้าอีกวันเพื่อหลบเลี่ยงสายตาเจ้าหน้าที่ และมีแหล่งเก็บซุกซ่อนบุหรี่ต่างประเทศในบ้านพักหลังหนึ่งไม่ไกลจากร้าน จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านดังกล่าว พบว่านายสงกราต์ (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของสถานที่ และยังพบบุหรี่ต่างประเทศหนีภาษีศุลกากรบรรจุในกล่องกระดาษ กับกองบุหรี่วางภายในบ้าน

นายสงกรานต์ รับว่ามีอาชีพขายของชำ เห็นว่าการขายบุหรี่ต่างประเทศมีกำไรดี ที่ผ่านมาเคยถูกเจ้าหน้าที่จับและเสียค่าปรับที่กรมศุลกากรมาแล้วหลายครั้ง ส่วนของกลางดังกล่าว สั่งซื้อมาจากเพจในเฟซบุ๊กเพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ขับรถบรรทุกและบุคคลทั่วไป โดยใช้วิธีการจัดส่งทางขนส่งเอกชน    

ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อ รับจำนำ หรือรับเอาไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดมาตรา 246 ตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ พ.ศ.2560″ พร้อมยึดของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน สน.แสมดำ ดำเนินคดี