สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดแข่งขัน ROYAL THAI POLICE SWAT CHALLENGE 2024 เฟ้นหาสุดยอดทีมปฏิบัติการพิเศษ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันระดับโลก

วานนี้ (13 พ.ค.67) เวลา 17.00 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน Royal Thai Police SWAT Challenge 2024 ณ กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 , พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.6 , พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ รอง ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.ตชด. , พล.ต.ต.วีรวิชญ์ บัวประเสริฐยิ่ง รอง จตร.ช่วยราชการ ภ.2 , พล.ต.ต.ลาภ ศรีสําอางค์ รอง จตร.ช่วยราชการ ภ.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

การแข่งขัน Royal Thai Police SWAT Challenge 2024 ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการเตรียมความพร้อมและยกระดับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ระดับกองบัญชาการประจำปี 2567 โดยการแข่งขันเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-18 พฤษภาคม 2567 เพื่อค้นหาสุดยอดทีมปฏิบัติการพิเศษ เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน UAE SWAT Challenge ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ทำผลงานในระดับโลกไว้เป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งยังตอกย้ำศักยภาพของเหล่าสุดยอดปฏิบัติการพิเศษของไทย โดยการส่งทีมหญิง 1 เดียวของไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกในปีที่ผ่านมา ในปีนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันจากกองบัญชาการต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 29 ทีม และมีทีมน้องใหม่ เช่น ศรียานนท์ 46 เป็นทีมปฏิบัติการพิเศษจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ , ทีมสารสิน A,B เป็นทีมปฏิบัติการพิเศษจากตำรวจภูธรภาค 8 เป็นต้น ในส่วนการแข่งขันนั้นจะแบ่งเป็น 5 Stage โดย Stage ที่ 1 HOSTAGE RESCUE ภารกิจช่วยเหลือตัวประกัน ทีมที่ทำเวลาและคะแนนรวมได้ดีที่สุด ได้แก่ ทีมหนุมาน จากกองบังคับการปราบปราม , รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมสารสิน ทีมA จาก ตำรวจภูธรภาค 8 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีมทศรถ 491 จากตำรวจภูธรภาค 4

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า สํานักงานตํารวจแห่งชาติในฐานะของหน่วยงานรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม มีหน้าที่หลักในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชน และความมั่นคงของราชอาณาจักร โดยต้องมีความสามารถในการบูรณาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เพื่อรองรับภารกิจสําคัญที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีมาตรฐานสากล และสามารถปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์ที่กําลังเผชิญหน้ากับการก่อความไม่สงบ ที่ขยายพื้นที่และเป้าหมายปฏิบัติการแบบไม่กําหนดกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ เพื่อให้ข้าราชการตํารวจในสังกัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้พัฒนาความรู้ ทักษะ ให้เกิดความชํานาญในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ เตรียมการวางแผนการประสานการปฏิบัติ การพัฒนาศักยภาพเชิงทักษะ ภายใต้สถานการณ์วิกฤติ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงต้องมีการซักซ้อม ทําความเข้าใจบทบาทหน้าที่ร่วมกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับประชาชน การแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อแพ้หรือชิงชัยชนะเพียงอย่างเดียว แต่นี่คือการยกระดับเหล่าสุดยอดปฏิบัติการพิเศษของไทยให้เทียบเท่าระดับโลก

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามการแข่งขันในสเตจที่เหลือได้ทางเฟสบุ๊ก POLICE TV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2567