ทลายโกดังนายทุนจีน แอบลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีไม่ได้มาตรฐาน ยึดของกลางมูลค่านับล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.๒ บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วย ร.ต.อ.อภินันท์ พจน์มนต์ปิติ , ร.ต.อ.อิทธิศักดิ์ สุวรรณพงษ์ , บก.ปอศ.ด.ต.สุฤทธิ์ ขุนอินทร์ , ด.ต.วิรัส มหาชัย ด.ต.เศกสันต์ มอญขาม , ด.ต.ธชย รักขำ , ด.ต.นัทธี ตั้งจิตพินิจกุล , ด.ต.วรวุฒิ ลักขณา , จ.ส.ต.ภัทรพล สุขรัตน์ , ส.ต.อ.ชัยวัฒน์ มหาโพธิ์ , จ.ส.ต.นิติธร ปานพวงแก้ว

ร่วมกันตรวจค้น โกดังสินค้าในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 565/2567 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2567

ของกลางที่พบ สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหลากลายประเภท เช่น อุปกรณ์เครื่องครัว อุปกรณ์การเกษตร ของเล่นสัตว์เลี้ยง เครื่องใช้ต่างๆ สินค้าจิปาถะ ประมาณกว่า 100,000 ชิ้น

พฤติการณ์ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นได้รับเบาะแสร้องเรียนมาจากประชาชนว่าได้สั่งซื้อสินค้าไปแล้วมีสินค้าไม่ตรงปก และได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ จึงได้ทำการร้องเรียนผ่านเพจ facebook เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจึงได้ทำการสืบสวนจนสืบทราบว่า โกดังสินค้าในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีการนำเข้าสินค้าที่น่าเชื่อว่าลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผิดกฎหมายและเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาจำหน่ายให้กับประชาชน ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในอนาคต จึงได้ทำการขอหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 565/2567 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เพื่อเข้าตรวจค้นและตรวจสินค้าโดยละเอียด เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจชุดตรวจค้นเข้าตรวจค้น พบนางสาวเอ (นามสุมติ) เป็นผู้นำตรวจค้นและนางสาวเอแจ้งว่า มีนายทุนจีน เป็นเจ้าของสินค้า และกิจการดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบสินค้าลักลอบนำเข้าหนีภาษีจากต่างประเทศจริง และเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหลากหลายประเภท จำนวนกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ชิ้น มูลค่ากว่าล้านบาท และยังไม่มีผู้ติดต่อมาแสดงเอกสารการนำเข้า และการชำระภาษีศุลกากรแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำบันทึกตรวจค้นและยึดสินค้าดังกล่าวไว้ เพื่อทำการตรวจสอบและขยายผลดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป การกระทำดังกล่าวมีความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร”อันเป็นความผิดตามาตรา ๒๔๖ พ.ร.บ. ศุลกากรฯ

สอบถามคำให้การผู้ดูแลสถานที่เบื้องต้น รับว่ายังไม่สามารถติดต่อนายทุนจีนได้ซึ่งเป็นเจ้าของสินค้าที่แท้จริง และ ยังไม่มีผู้ติดต่อมาแสดงเอกสารการนำเข้าและการชำระภาษีศุลกากรแต่อย่างใด เตือนภัย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจได้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก ป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิดที่ได้ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีจากต่างประเทศ