ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมสาวลักลอบค้าไม้ป่าทางเฟซบุ๊ก

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมสาวลักลอบค้าไม้ป่าทางเฟซบุ๊ก

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์  ดาลจาวัล รอง ผกก.6บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.สุริยา สุวรรณนาคม, ร.ต.ต.ประภพพัทธ์ ศักดิ์เจริญผล, ร.ต.ต. อนุกูล  เซ่งล่าย รอง สว.กก.6 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นางจิตรลดาฯ อายุ 42 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 69 (36) ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย” ตรวจยึดของกลาง ไม้แคฝอย จำนวน 27 ท่อน ปริมาตร 1.45 ลูกบาศก์เมตร ตรวจยึดบริเวณบ้านพักในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านคูนายสังข์ ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการลักลอบค้าทางด้านทรัพยากรธรรมชาติทางสื่อออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส.จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า มีผู้ลักลอบทำการซื้อขายไม้ป่าจำพวกไม้หลุมพอผ่านทางแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ข้อความว่า “มี 2 ขนาด หลุมพอทั้งหมด ไม้ยังไม่ได้ทำอะไรทีคับ ได้มาใหม่” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนทราบว่า ไม้ดังกล่าวอยู่ที่บริเวณบ้านพักในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านคูนายสังข์ ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางตรวจสอบบริเวณหน้าบ้านพักหลังดังกล่าว พบผู้ต้องหากำลังขายไม้แปรรูป (ไม้แคฝอย) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวและทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบไม้แคฝอยท่อนรวมจำนวน 27 ท่อน ปริมาตร 1.45 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาได้รับทราบ

จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.จะนะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าเป็นผู้ครอบครองไม้แคฝอยท่อนและได้ขายผ่านทางเฟซบุ๊กจริงและไม่มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในไม้ดังกล่าว แต่อย่างใด ผู้ต้องหาเก็บไม้มาจากลำธารที่ไหลมาจากป่า ไม่ได้เข้าไปตัดต้นไม้ดังกล่าว เตือนภัย ไม้แคฝอยจัดเป็นไม้หวงห้าม ห้ามมิให้ผู้ใดครอบครอง นอกจากเป็นไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์