จับกุม “คู่หูลาดหลุมแก้ว” ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนผ่านสื่อโซเชียล

สืบนครบาล จับกุม คู่หูลาดหลุมแก้ว ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนผ่านสื่อโซเชียล

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท ณัฐวุฒิ สีเสมอ พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.สส. 2 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 4 จับกุมตัว นายธนากร สอนเกตุ อายุ 33ปี ชาว กทม. และนายธีรพัฒน์ โนขัตติมาอายุ 32 ปี ชาว จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืน ( ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง ) ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก, ซองกระสุน จำนวน 1 ซอง และกล่องใส่อาวุธปืนของกลาง จำนวน 1 กล่อง แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร” โดยจับกุมได้ที่ทางเข้าหมู่บ้านภัทรรมย์ 2,3 ตำบลลาดหลุมแก้ว อำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

การจับกุมครั้งนี้ เมื่อวันที่ (10 พ.ค.) ตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนหาข่าวผู้ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน โดยใช้สื่อโซเชียล โดยสายลับให้ข้อมูลว่านายธนากร ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ในการขายอาวุธปืน ฯ ต่อมา พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้มีสายลับเข้ามาให้ข้อมูลว่า นายธนากรฯ ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ได้เสนอขาย อาวุธปืน ( ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง ) ขนาด 9 มม. ในราคา 15,000 บาท โดยนัดหมายให้มารับบริเวณหน้าอำเภอลาดหลุมแก้ว ริมถนนปทุมธานี-บางเลน ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี

จากนั้น พ.ต.ต.สมพรฯ จึงรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนวางแผนทำการล่อซื้อ ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ กก.สส.2 บก.สส.บช.น นั่งเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ไปกับสายลับเพื่อไปทำการล่อซื้ออาวุธจากนายธนากรฯ ต่อมาประมาณ 17.15 น. เมื่อถึงหน้าที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว นายธนากร ฯ ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่และสายลับว่า อาวุธปืนที่ได้ทำการติดต่อซื้อขาย นายธนากรฯ ได้ฝากไว้กับเพื่อน และพาไปยังภายในถนนทางเข้าหมู่บ้านภัทรรมย์ 2,3 ซึ่งเพื่อนของนายธนากรฯ ได้จอดรถรออยู่ และมีนายธีรพัฒน์ นั่งอยู่ในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน สีน้ำเงินเข้ม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าแสดงตัวตรวจค้นพบอาวุธปืนตามของกลาง วางอยู่ที่นั่งข้างคนขับ จึงเข้าจับกุมตัวนายธนากร และนายธีรพัฒน์

สอบสวน นายธนากร ให้การว่า ได้เสนอขายอาวุธปืนดังกล่าวจริง โดยเสนอขายในราคา 15,000 บาท และนายธีรพัฒน์ ให้การว่าได้รับฝากอาวุธปืนจากนายธนากรฯ และนายธนากรฯ แจ้งว่าจะมาเอาในเวลาต่อมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าวเสียก่อน เบื้องต้นจึงนำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลาดหลุมแก้ว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ ซื้อ-ขายปืนออนไลน์ ผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ซื้ออาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท ส่วนผู้ขายขายอาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ทำ ประกอบ มี หรือจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท