บก.จร. ตั้งด่านสกัดหนุ่มลอบขนบุหรี่หนีภาษีของกลางอื้อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 เมษายน ที่กองบังคับการตำรวจจราจร ถนนวิภาวดี พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผบก.จร. พ.ต.อ.ธีรภพ รุมแสง รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ เชื้อเดช รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.รุ่งสกุล บุญกระพือ รอง ผบก.จร. และ พ.ต.อ.จามร ทองพรรณ รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.เรวัฏ นูมหันต์ ผกก.1 บก.จร. พ.ต.ท.กฤษตฤณ นิระภัย รอง ผกก.1 บก.จร. และ พ.ต.ท.สุรพล จันทร์สมศักดิ์ รอง ผกก.1 บก.จร. และ พ.ต.ต.เกรียงไกร หาญปราบ สว.งานสายตรวจ 4 กก.1 บก.จร. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวนายพลณพัชร์ อายุ 27 ปี พร้อมของกลางบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อ capital , texas , canyon รวมจำนวน 16,700 ซอง รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า วิช สีดำ โดยจับกุมได้บริเวณด่านตรวจหน้าหมู่บ้านปรีชา ถนนสุวินทวงศ์ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวดขันปราบปรามอาชญากรรม สิ่งผิดกฎหมาย และอบายมุขต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆในสังคม อันจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และ สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ โดย พล.ต.อ.กิตติ์ รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วย เร่งรัด กวดขัน สืบสวน ปราบปราม จับกุม ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทุกชนิด ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล

โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมของ กก.1 บก.จร. ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และป้องกันอาชญากรรมอยู่บริเวณหน้าหมู่บ้านปรีชา ถนนสุวินทวงศ์ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อกวดขัน ป้องกันปราบปราม คนขับรถขณะเมาสุรา อันเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมอื่นๆ บนท้องถนน

ต่อมาเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่จับกุม ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดจับกุมได้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์บริเวณที่เกิดเหตุนั้น พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า วิช หมายเลขทะเบียน ขก 1171 นนทบุรี ซึ่งนายพลณพัชร์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ขับเข้ามายังจุดตรวจ ฯ ท่าทางมีพิรุธต้องสงสัย และได้ตรวจเบื้องต้นภายในรถโดยไฟฉายส่องสว่าง พบมีลังที่ห่อด้วยถุงดำจำนวนมาก จึงเรียกให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ ก่อนทำการตรวจค้น พบบุหรี่ต่างประเทศ บรรจุอยู่ในลัง จำนวน 16,700 ซอง

จากการสอบถาม นายพลณพัชร์ฯ ให้การว่า ของกลางดังกล่าวตนไปรับมาจากจังหวัดสระแก้ว โดยรับจ้างขนมาโดยมีนายตั้ง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง)ในราคาเที่ยวละ 10,000 บาท โดยเบื้องต้นได้ตรวจสอบบุหรี่แต่ละซองไม่มีอากรแสตมป์การเสียภาษีทั้งหมด จากนั้นได้ประสานเจ้าพนักงานสรรพสามิต เข้าตรวจสอบของกลางดังกล่าว

ด้านเจ้าพนักงานสรรพสามิตร กล่าวว่า จากการเข้าร่วมตรวจสอบ พบว่าบุหรี่ของกลางทั้งหมด เป็นยาสูบที่ไม่ได้เสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากกรมสรรพสามิต ซึ่งไม่มีการปิดอากรแสตมป์ โดยประชาชนสามารถตรวจสอบว่าสินค้าอาทิ สุรา และบุหรี่ มีการเสีบภาษีอากรถูกต้องหรือไม่ โดยการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบ

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา “มีไว้เพื่อการขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี ม.204 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต และมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีตาม ม.203 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560“ ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการและผู้ว่าจ้าง และขอฝากเตือนประชาชนที่สูบบุหรี่และดื่มสุราว่าควรตรวจสอบว่ามีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิต