ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ผนึกกำลังกรมโรงงาน ขยายผลยึดกากแคดเมียม ซุกกลางกรุง ผงะ! เกือบ 200 ตัน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส.

กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำโดย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.ธานุพันธ์  สุระสะ, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์  ชูกรณ์ สว.กก.1บก.ปทส., พ.ต.ท.เกรียงไกร พฤษสลุง, พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์, พ.ต.ต.ธนิสสร หุ้ยเวชศาสตร์, พ.ต.ต.บุญนำ แก้วไทย สว.กก.5 บก.ปทส พร้อมด้วย เจ้าพนักงานกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ร่วมกันจับกุม นางวรรณาฯ​ ในความผิดฐาน “ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

พร้อมด้วยของกลาง กากแคดเมียม น้ำหนักรวมประมาณ 150 ตัน จับกุม โรงงานย่าน ถ.ประชาราษฎร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. เข้าทำการตรวจค้นบริษัทฯ แห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน และมีบางส่วนถูกลักลอบขนออกไปยังนอกโรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล และทราบว่ามีการเคลื่อนย้ายมาในพื้นที่กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสาน กก.1 บก.ปทส. เข้าร่วมทำการสืบสวน

ต่อมาพบว่ามีการขนย้ายกากแคดเมียมมาที่โรงงานในพื้นที่ ถ.ประชาราษฎร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 และ กก.5 บก.ปทส. จึงร่วมกับเจ้าพนักงานกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าทำการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบ นางวรรณาฯ แสดงตนเป็นเจ้าของ และผู้ดูแลโรงงาน ได้นำตรวจค้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบกากสารแคดเมียมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊ค สีขาว จำนวน 99 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 150 ตัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้อายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด และกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ดำเนินการสุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมดังกล่าวเพื่อตรวจพิสูจน์ ผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ พบว่าเป็นกากแคดเมียมจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนางวรรณาฯ ดำเนินคดีในข้อหา “ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต” และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น นางวรรณาฯ ให้การได้รับว่ากากแคดเมียมดังกล่าวมาจาก บริษัทฯ เอกชน ที่ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายเจษฎาฯ ซึ่งเป็นกรรมการ ทยอยนำมาฝากไว้ที่โรงงานของตนตั้งแต่ เดือน ธ.ค.66 จนถึง ม.ค.67 ซึ่งต่อมาภายหลังตนทราบว่าบริษัทฯ ดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น และทราบว่ามีการครอบครองวัตถุอันตราย ซึ่งทางตนยังไม่ทันได้เคลื่อนย้ายกากเเคดเมียมดังกล่าวออกจากโรงงานตนแต่อย่างใด จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. และ กรมโรงงาน เข้าทำการตรวจยึดเสียก่อน