จับศิลปิน AI รวบมือตัดต่อรูปโป๊ดารา-คนดัง ขายกลุ่มลับ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ปฏิบัติการปราบปรามศิลปิน AI ตัดต่อรูปลามกอนาจารผู้มีชื่อเสียงกว่า 1,000 รูป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. ปรก.บก.ปอท., พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ชิษณุพงศ์ ไหวดี ผกก.3 บก.ปอท., พ.ต.ท.สัญญา นิลนพคุณ, พ.ต.ท.เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด, พ.ต.ท.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล รอง ผกก.3 บก.ปอท.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ภูบดี เอมประณีตร์ สว.กก.3 บก.ปอท., พ.ต.ต.นวพล พัฒนิบูลย์ สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท., พ.ต.ต.เปตอง ด่านปรีดา สว.กก.3 บก.ปอท., ร.ต.อ.หญิง ธีรนาฏ ลิ่มสิริกุล รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท., ร.ต.อ.นันทณัฐ ปิณะวันนา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท., ส.ต.อ.ภานุวัฒน์ ขันคำ ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปอท., ส.ต.ท.เนติภูมิ สินพูล. ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปอท.

ร่วมกันจับกุม นายศุภณัฐฯ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายค้นของศาลจังหวัดชลบุรี ที่ ค.99/2567 ลงวันที่ 2 เมษายน 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “จำหน่ายสื่อลามก และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก และประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287(1) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(4)(5) สถานที่ตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่ ม.9 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

พร้อมตรวจยึดของกลาง

1. โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง

2. โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

3. สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่ได้ทำการเปิดสอนการใช้งานเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ในการตัดต่อภาพลักษณะลามกอนาจารของผู้มีชื่อเสียง เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายของลูกศิษย์ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน โดยการนำเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ของแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถใช้งานได้ผ่านโทรศัพท์มือถือมาใช้ใน การตัดต่อลบเสื้อผ้าของศิลปิน ดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียง ให้กลายเป็นภาพที่มีลักษณะลามกอนาจาร จากนั้นจะนำผลงานที่ได้มาลงในกลุ่มลับและเปิดรับสมัครสมาชิกเพื่อเข้าชมผลงานแลกกับผลประโยชน์

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาคือนายศุภณัฐฯ ซึ่งได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักในพื้นที่ ม.9 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักของบุคคลดังกล่าว จากการตรวจค้นได้พบของกลางดังรายการข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

​สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ได้ทำการตัดต่อรูปภาพ และนำมาแสวงหาผลประโยชน์จริง นอกจากนี้ ผู้ต้องหาได้สะสมผลงานที่จัดทำไว้บนคลาวด์กว่า 1,000 รูปภาพ