บุกจับบริษัทลักลอบดูดทรายไปขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) จับกุมบริษัทดูดทราย ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งประกอบกิจการโรงงานการดูดทราย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส,, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.พีระยุทธ เพ็ชรพัว รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ด้วงดำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส.
​สถานที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535​

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.ร่วมกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้ร่วมกันตรวจสอบโรงงานประกอบกิจการดูดทราย ของบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง ม.2 ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ​จากการตรวจสอบพบว่าได้มีการประกอบกิจการโรงงานดูดทรายในระหว่างที่ได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงานการดูดทราย โดยได้รับคำสั่งครั้งแรก วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 และครั้งที่ 2 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง จนถึงปัจจุบัน ยังคงดำเนินกิจการ โดยใช้เรือดูดทราย ขนาด 145 แรงม้า ท่อดูดขนาด 6 นิ้ว และยังพบกองทรายที่ผ่านกระบวนการดูด ปริมาตรโดยประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตร รวมถึงคนงานทำหน้าที่ดูดทราย จำนวน 1 คน ที่รับว่าตนเองเป็นคนงานที่ได้รับว่าจ้างลักษณะและการกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ให้หยุดประกอบกิจการโรงงานการดูดทราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพร้อมด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง จึงได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านคลองเต็ง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง เพื่อดำเนินการหาตัวเจ้าของและผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทฯดังกล่าว เพื่อดำเนินคดี ในข้อหา ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535​ตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย การดูดทรายมีผลกระทบต่อคุณภาพของน้ำ และทำลายระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตในน้ำ การดูดทรายจึงต้องมีการประกอบกิจการที่ต้องได้รับการดูแลคุณภาพสำนักงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด