รรท.ผบ.ตร. ตรวจจุดเกิดเหตุป่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้-กำชับ 7 มาตรการเข้ม

รรท.ผบ.ตร. ตรวจจุดเกิดเหตุป่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้-กำชับ 7 มาตรการเข้ม

วันที่ 22 มี.ค.67 เวลา 15.00 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่เกิดเหตุสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จชต. และประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกับ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค มทภ.4 , พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9, พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รอง ผวจ.ยะลา , ผู้บังคับบัญชา และข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่ จชต. ได้สั่งการและกำชับแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

  1. เน้นย้ำการรายงานเหตุให้รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ โดยใช้ ศปก.ตร.สน. เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา ให้สามารถสั่งการเข้าระงับยับยั้ง สกัดกั้นการก่อเหตุในพื้นที่ได้ทันท่วงที
  2. การก่อเหตุที่ผ่านมาเป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่าสามารถก่อเหตุรุนแรงได้พร้อมๆ กันในหลายพื้นที่ จึงให้ติดตามสถานการณ์การข่าวและประเมินสถานการณ์ เพื่อสามารถป้องกันเหตุ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก
  3. กำชับให้เพิ่มความเข้มในมาตรการป้องกันการก่อเหตุรุนแรงในช่วง เทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อพี่น้อง ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยต้องนำแผนและมาตรการ นำมาปฏิบัติ อย่าได้หย่อนยาน ประมาทเลินเล่อ ในการปฏิบัติหน้าที่เด็ดขาด
  4. กำชับเพิ่มความเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันหน่วยที่ตั้ง สถานที่ราชการ บ้านพักข้าราชการตำรวจ และจุดตรวจต่างๆ
  5. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน ด้วยความรอบคอบ รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ นำนิติวิทยาศาสตร์ มาใช้ ซึ่งเป็นพยานหลักฐานที่มีความชัดเจนและน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม
  6. ให้บูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามแผน/ยุทธการของ กอ.รมน.ภาค 4 และ ศปก.ตร.สน.
  7. การเยียวยาผู้เสียหาย ให้ดำเนินการตามสิทธิ กระบวนการและระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างรวดเร็ว