ตชด.244 วางกำลังซุ่มจับ “กำนันดัง จ.สกลนคร” พร้อมภรรยา ขับเก๋งขนเฮโรอีน เกือบ 10 กิโล

ตำรวจตระเวนชายแดน 244 วางกำลังซุ่มจับกุมกำนันดัง จ.สกลนคร พร้อมเมียขับเก๋งขนเฮโรอีน เกือบ 10 กก.

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.67 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฎ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิญญ อำนวยสมบัติ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บึงกาฬ (ผบก.ภ.จ.บึงกาฬ) นายวรพันธ์ ชำนิยันต์ ปลัดจังหวัด และพ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงษ์ ผู้บัญชาการ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 244 (ผบ.ร้อย ตชด.244) แถลงจับกุมลักลอบผู้ต้องหาขนเฮโรอีน 3 คนประกอบด้วย 1. นายวชิระ หรือโอเล่ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี 2.นายรุ่งเพชร หรือรุ่ง (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาว จ.สกลนคร และ 3.นางเพ็ชรัตน์ หรือแม็ก (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี บ้านชาว จ.สกลนคร

พร้อมของกลางเฮโรอีน 9.29 กิโลกรัม มูลค่า 9,000,000 บาท รถเก๋ง สีขาว นิสสัน ทะเบียนสกลนคร 1 คัน และมือถือ 3 เครื่อง จึงยึดไว้เป็นของกลาง แจ้งข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย”

ทั้งนี้ จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบกระเป๋าต้องสงสัยว่า จะมียาเสพติดอยู่ภายใน วางอยู่ในป่าละเมาะห่างจากริมถนนหมายเลข 212 บึงกาฬ–บุ่งคล้า ลึกเข้าไปประมาณ 20 เมตร ใกล้ปากทางเข้าบ้านโนนสา ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เข้าตรวจสอบกระเป๋าพบว่า ภายในกระเป๋าบรรจุโครงเหล็กอลูมิเนียมแบบแขวนเปลลักษณะพับเก็บได้ ภายในโครงเหล็กอลูมิเนียมมียาเสพติดประเภท 1 (เฮโรอีน)บรรจุซ่อนอยู่ในเหล็กอลูมิเนียม จำนวนมาก จึงวางกำลังดักซุ่มบริเวณโดยรอบ

กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น. พบรถเก๋ง สีขาว นิสสัน ทะเบียนสกลนคร ขับเข้ามาบริเวณที่พบยาเสพติดและจอดใกล้กับกระเป๋าต้องสงสัยดังกล่าว มีผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ นายวชิระ อายุ 29 ปี และนางเพ็ชรัตน์ อายุ 53 ปี ลงจากรถแล้วเดินมายกกระเป๋าเพื่อนำขึ้นรถ

ส่วน นายรุ่งเพชร อายุ 55 ปี คนขับนั่งรออยู่ในรถ เจ้าหน้าที่ซุ่มอยู่จึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุม และตรวจค้นรถคันดังกล่าวไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงนำผู้ต้องหาทั้ง 3 คนพร้อมของกลางไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่กองร้อย ตชด.244 อีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดเหล็กมาตัดท่ออลูมิเนียมที่ด้านในบรรจุเฮโรอีนอัดแน่นซ่อนเอาไว้ และบัดกรีเชื่อมต่อติดกันปิดหัวท้ายทั้งสองด้าน ไม่สามารถมองเห็นด้านในได้ ซึ่งถ้าไม่สังเกตจะเห็นภายนอกเป็นขาเปลญวนธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าจับยกดูหรือนำไปชั่งก็ผิดปกติตรงที่มีน้ำหนักมาก

สอบสวนเบื้องต้น นายรุ่งเพชร รับสารภาพว่าเป็นกำนันในตำบลแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร หลังจากภรรยาเสียชีวิต มาคบหา นางเพ็ชรัตน์ ก่อนมาถูกจับนางเพ็ชรัตน์ ชวนตนให้ขับรถมาเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ และรับของที่เพื่อนฝากกลับบ้านด้วย ซึ่งตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องหนักหนาจึงพามา เพราะไหนๆ จะแต่งงานอยู่กินด้วยกันอยู่แล้ว

ส่วนผู้ต้องหาคนที่ 1 นายวชิระ รับว่าได้รับจ้างเป็นเงิน 50,000 บาท ให้นำเฮโรอีนไปส่งที่ จ.สกลนคร โดยจะแบ่งเงินค่าจ้างคนละครึ่งให้กับนางเพ็ชรันต์ หลังจากส่งของสำเร็จ แต่มาถูกจับกุมได้เสียก่อน

นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผวจ.กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่า 1 ในผู้ต้องหา เป็นถึงกำนันอยู่ในพื้นที่อำเภอโพนนาแก้ว จ.สกลนคร ซึ่งให้การว่าไม่ทราบมาก่อนว่าในแปลญวนจะมียาเสพติด ทำหน้าที่เพียงขับรถให้ นางเพ็ชรัตน์ ซึ่งเป็นภรรยา ที่บอกให้พามาจ.บึงกาฬ เท่านั้น

ส่วน นายวชิระ รับว่ายาเสพติดทั้งหมดเป็นของตนจริง โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท ให้นำไปส่งต่อในพื้นที่ กทม. และได้ชักชวนนางเพ็ชรัตน์ มาขนด้วยโดยจะจ่ายเงินให้ครึ่งหนึ่งหลังส่งมอบยาเสพติดถึงที่หมาย

หลังจากนี้ได้มอบหมายให้ตำรวจประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการยึดทรัพย์ของผู้ต้องหาทั้ง 3 รายต่อไป ส่วนนายรุ่งเพชร ที่เป็นกำนันนั้น นอกจากจะโดนคดีอาญาแล้ว ยังต้องโดนคดีทางวินัยด้วย เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่กลับทำผิดซะเอง ซึ่งขึ้นอยู่กับทางสังกัดในจังหวัดสกลนครจะดำเนินการอย่างไร