รองฯโจ๊ก ตรวจทางขึ้นเขาคิชฌกูฏหลังเกิดเหตุเศร้าสลด ยืนยันเพิ่มมาตรการจราจรแล้ว

รองฯโจ๊ก ตรวจทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ หลังเกิดเหตุเศร้าสลดยืนยันเพิ่มมาตรการจราจรแล้ว จากนี้อุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้นอีก เผยยอดนักท่องเที่ยวยังพุ่ง 30% สูงกว่าปีที่แล้ว

หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักท่องเที่ยว ทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ เพื่อไปกราบรอยพระพุทธบาท คว่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บเก้าราย พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเขาคิชฌกูฏ เพื่อวางแผนการจัดการจราจรแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยล่าสุดมีการติดตั้งเครื่อง GPS ประจำรถทุกคัน และให้มีการตรวจสภาพทุกเจ็ดวัน โดยจะทำเช่นนี้จนกว่าจะปิดฤดูกาล ซึ่งแต่ละปีจะเปิดให้บริการเพียงสองเดือนเท่านั้น

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า จากนี้ไปอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ปัญหา และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความประมาทส่วนตัวเท่านั้น ทั้งนี้จากการพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการทำให้ทราบว่าปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้หวั่นเกรงกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่จะมั่นใจในมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร

ส่วนในทางคดีนั้นทางสถานีตำรวจภูธรเขาคิชฌกูฏ ได้มีการดำเนินการสอบสวน โดยตนได้เรียกสำนวนขึ้นมาตรวจแล้วพบว่า ทำได้ดีและมีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม มีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเขาคิชฌกูฏเป็นผู้ดำเนินการในการเยียวยา ขณะที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชออกมาย้ำชัดว่าการสร้างถนน เพื่อแก้ปัญหาการจราจร ไม่ใช่ทางออกเนื่องจากเป็นเขตอุทยาน และการเปิดป่าจะทำให้ป๋าได้รับความเสียหายฉะนั้นจึงไม่สามารถที่จะสร้างถนนให้เป็นถนนมาตรฐานได้เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับเพียงสองเดือน ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการยืนยันว่า ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงมาตรฐานอย่างเข้มงวด โดยให้มีการตรวจสภาพรถทุกเจ็ดวัน และมีการติดตั้งระบบ GPS หาก หากคันใดฝ่าฝืนไม่ดำเนินการตามมาตรการ หรือทำผิดระเบียบก็จะมีการเพิกถอนใบสมาชิกในการเข้าร่วมกลุ่มตลอดชีพ

ด้านนักท่องเที่ยวยืนยันกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังจากเดินทางขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏ ยืนยันว่ายังพอใจในมาตรการที่มีการดูแลการขึ้นลงเป็นอย่างดีและไม่ได้หวั่นเกรงกับปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ด้วยศรัทธาในรอยพระพุทธบาทที่อยู่บนเขาคิชฌกูฏ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใส่ใจการจัดการจราจร ซึ่งยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น