ทูตจีนฯชื่นชม “รองฯโจ๊ก” หนุนปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์-หลอกลวงลงทุน

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยชื่นชม “รองฯโจ๊ก” หนุนปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหลอกลวงลงทุน จนนำผู้กระทำผิดกลับไปลงโทษประเทศต้นทางและยังช่วยเหลือคนจีนกลับภูมิลำเนาได้อีกร่วม 1000 คน ย้ำจากนี้ไปคนจีนจะเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นเพราะมั่นใจในความปลอดภัยเป็นการสนองนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลไทยด้วย

นาย หาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เลี้ยงอาหารค่ำ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงาน รวมทั้งอดีตอธิบดีอัยการระหว่างประเทศ ที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อเป็นการขอบคุณ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและคณะ ที่ได้ประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีในการนำคนจีนที่ถูกหลอกลวงไปทำงาน กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหลอกลวงลงทุนในประเทศเมียนมาร์ กว่า 900 คนเดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการนี้เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยยังได้กล่าวชื่นชม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ยืนหยัดในการปราบปรามขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และหลอกลวงลงทุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ต้องย้ายฐานออกจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และยังให้ความร่วมมือกับทางการจีนในการสกัดกั้นการเข้ามาของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่จะอาศัยประเทศไทยเป็นแหล่งพักพิง รวมถึงประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีในการช่วยเหลือคนจีนทั้งหมด และส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับลงโทษในประเทศต้นทาง

ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จและยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนจีน ซึ่งจากนี้ไป เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เชื่อมั่นว่าจะมีคนจีนมาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เป็นการสนับสนุนนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลไทยด้วย

ขณะที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้คำมั่นกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประจำประเทศไทยว่า จะยืนหยัดในการทำงาน ปราบปรามผู้กระทำผิดในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่หลอกลวงทั้งคนจีนและคนไทย จนสร้างความเสียหายมหาศาล โดยจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และขอบคุณเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ที่ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันปราบปรามขบวนการเหล่านี้ให้หมดสิ้นไปเพื่อความมั่นคงปลอดภัยสำหรับประชาชนทั้งสองประเทศ

โดยเชื่อว่าหากการทำงานสอดประสานกัน ระหว่างไทยจีน ทำได้ อย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง โอกาสที่คนร้ายจะก่อเหตุ หรือใช้ประเทศไทยเป็นพักพิงคงเกิดขึ้นได้ยาก