“ผบช.ตชด.” บินตรวจชายแดนเมืองกาญฯ กำชับเฝ้าระวังสถานการณ์กลุ่มเครือข่ายนำสิ่งผิดกฏหมายเข้าไทย

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 ที่กองบินตำรวจท่าแร้ง ถนนรามอินทรา พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปรานีต ผบช.ตชด.พร้อมด้วย พล.ต.ต.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผบก.ตชด.ภ.1 และ พ.ต.ท.วสันต์ มาวิเลิศ รอง ผกก.ตชด.44 พร้อมคณะฯได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปตรวจเยี่ยมและเร่งติดตามการปฎิบัติหน้าที่ของของข้าราชการตำรวจ กก.ตชด.13 อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี

พล.ต.ท.ยงเกียรติฯ เปิดเผยว่าตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้ความสำคัญในการป้องกันอาชญากรรมตามแนวชายแดน ทุกประเภท สถานการณ์ยาเสพติดทุกรูปแบบ การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต วันนี้จึงได้เดินทางไปดูพื้นที่และช่องทางตามธรรมชาติซึ่งคาดว่าจะเป็นช่องทางในการลักลอบกระทำความตามแนวชายแดน ในพื้นที่ ร้อย ตชด.134 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยได้สั่งกำชับการปฎิบัติให้ทุกหน่วยและกำลังพลทุกนายให้ปฎิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ซึ่งได้รับรายงานในทางลับ ว่ามีขบวนการลักลอบขนสินค้าประเภทยางพารา และพืชการเกษตร สัตว์ผิดกฏหมาย สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน PM.2.5 ที่สำคัญคือผลกระทบจากการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว หนีอพยบลักลอบข้ามแดนเข้ามา ให้หน่วยประสานกับฝ่ายทั้งปกครอง ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยวันนี้ได้ตรวจเยี่ยมพร้อมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด. 13 ประกอบด้วย กองร้อย ตชด.131 -137 เพื่อรับฟังปัญหา ข้อขัดข้องในการปฎิบัติหน้าที่ เรื่องการวางกำลังพลในพื้นที่ชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน การลักลอบขุดทองในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ พบชาวบ้านในพื้นที่ฝ่าผืน จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าจับกุมกลุ่มดังกล่าว และให้หารือประสานกับหน่วยดังกล่าวเพื่อป้องกันการกระทำผิดในครั้งต่อไป

ผบช. ตชด. ยังได้กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลทุกนายที่เข้าร่ามประชุมได้ปฎิบัติภารกิจจับกุมผู้กระทำความผิดตามที่กล่าวมาเบื้องต้นได้จำนวนมากเป็นตามแผนจนเป็นที่น่าพอใจ พร้อมได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกนายในที่ประชุมหมั่นส่งกำลังพลออกลาดตระเวนตรวจในพื้นที่รับผิดชอบเป็นการทำงานเชิงรุก เพื่อป้องกันเหตุ และอย่าได้ประมาทในทุกสถานการณ์

ด้าน พล.ต.ต.จักรเพชรฯ ผบก.ตชด.ภ.1 กล่าวว่า ขอกำชับใหั ผบ.ร้อย ทุกหน่วยประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯเรื่องการลักลอบขุดทองในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ เพิ่มความเข้มข้นลาดตระเวณรวมถึงการตั้งด้านตรวจร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานยาเสพติด เฝ้าระวังสกัดกั้นไม่หลุดลอดเข้ามาในประเทศ ขณะเดียวกันได้รับรายงานจาก กก.ตชด.13 ว่าคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ฝ้าเพดานห้องประชุมได้พังลงมาเกิดความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ โชดดีที่เกิดขณะที่ไม่ใช่เวลาทำการ จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผบช.ตชด.ได้สั่งการให้ ผบก.ตชด.ภ.1 รีบทำหนังสือของบประมาณจาก บช. ตชด.มาซ่อมแซมให้ใช้เป็นประชุมที่สมบูรณ์โดยเร็ว

เวลาต่อมา ผบช. ตชด.พร้อมคณะได้เดินทางต่อโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยัง ร้อย ตชด.134 เพื่อตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ และได้มอบเงินพร้อมสิ่งของจำเป็นให้กับกำลังพลประจำด่านตรวจร่วม“ด่านเจดีย์สามองค์”ติดชายแดนประเทศเมียนมาก่อนเดินทางกลับ