ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวใหญ่หลอกแรงงานไทยไปทำงานนวดที่ญี่ปุ่น

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์, พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.กรีธา ตันคณารัตน์, พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส รอง ผบก.ปคม., ว่าที่ พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม., พ.ต.ท.นิติ ด่านไพบูลย์, พ.ต.ท.เอกรณการ นาคนิยม รอง ผกก.1 บก.ปคม.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ณัฏฐพัชร งามประดิษฐ์ สว.กก.1 บก.ปคม., ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ แก่นจันดา รอง สว.ฝอ.ปรก.กก.1 บก.ปคม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปคม.

ร่วมกันจับกุม นางสาวนัยนาฯ อายุ 50 ปี ที่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 457/2566 ลง 10 ก.พ.66 ใความผิดฐาน “ฉ้อโกง, หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวง ดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง” สถานที่จับกุม บริเวณหน้าร้านนวด ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากกลุ่มผู้เสียหายทราบว่านางสาวนัยนาฯ (ผู้ต้องหา) เปิดร้านนวดแผนไทยที่ประเทศญี่ปุ่น และกำลังต้องการแรงงานที่จะไปทำงานในที่ร้านดังกล่าว ผู้เสียหายจึงได้มีการชักชวนกันไปทำงานในร้านนวดแผนไทยดังกล่าว และติดต่อไปยังนางสาวนัยนาฯ เมื่อติดต่อไปหาผู้ต้องหา ผู้ต้องหาได้แจ้งกับกลุ่ม ผู้เสียหายว่า จะมีรายได้จากการทำงาน เดือนละประมาณ 100,000 บาท ถึง ประมาณ 200,000 บาท แต่ทั้งนี้ จะต้องมีการจ่ายเงินค่าดำเนินการต่างๆ เพื่อขอวีซ่า ซึ่งผู้เสียหายแต่ละคนได้รับความเสียหายเป็นเงินในจำนวนที่ไม่เท่ากัน ตามแต่ที่ผู้ต้องหาจะเรียกเอาเงิน ซึ่งความเสียหายรวมของผู้เสียหายทั้ง 5 รายนั้น รวมเงินที่จ่ายให้ผู้ต้องหา จำนวน 356,700 บาท ต่อมาภายหลังนางสาวนัยนาฯ ได้แจ้งผู้เสียหายว่าวีซ่ายังไม่เรียบร้อย ให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน ทางผู้เสียหายจึงได้ไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ทำวีซ่าปรากฎว่าไม่มีชื่อของผู้เสียหายตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง ผู้เสียหายจึงได้ขอเรียกเงินคืนจากผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาไม่มีการตอบกลับแต่อย่างใด ผู้เสียหายจึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนางสาวนัยนาฯ

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่ติดตามจับกุม นางสาวนัยนาฯ ได้ในที่สุด จากนั้นจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคม.เพื่อดำเนินคดีต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาตามหมายจับนี้