รวบลูกจ้างแสบ เก็บเงินมัดจำงานเข้ากระเป๋าตัวเอง ก่อนเชิดหนี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบลูกจ้างแสบ เก็บเงินมัดจำงานรับเหมาหลักแสน เข้ากระเป๋าตัวเอง ก่อนเชิดหนี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.,ว่าที่ พ.ต.อ.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พงษ์พิทักษ์ เหล็กชูชาติ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ รอง ผกก.3 บก.ป. และ พ.ต.ท.อภิมัณฑ์ บานชื่น รอง ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.รัฐมนตรี พันชูกลาง สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.อ.หญิงวรรณภา พรมบัญชา รอง สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.ท.ดวง ขาวสะอาด รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายวสันต์ฯ อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 119/2567 ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรือที่อยู่ในความครอบครองของนายจ้าง” สถานที่จับกุม บริเวณแมนชั่นแห่งหนึ่ง แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานจากผู้เสียหายให้ช่วยติดตามผู้ต้องหา กรณีมีลูกจ้างได้หลอกหลวงผู้เสียหายโดยการฉ้อฉลหอบเงินมัดจำค่าแบบก่อสร้างของลูกค้าหนี มูลค่า 150,000 บาท จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีกบดานที่เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ติดตามจับกุม พบผู้ต้องหาอยู่บริเวณดังกล่าว จึงเข้าจับกุม จากการสอบถามเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่า ตนทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งใน จว.นนทบุรี มาเป็นเวลา 2 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานรับเหมาสัมปทานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นของภาครัฐ เมื่อได้รับงานทางบริษัทได้มอบหมายให้ผู้ต้องหาเป็นผู้ดำเนินการรับวางเงินมัดจำค่าแบบก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท กับหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อมาได้มีการยกเลิกสัญญาว่าจ้าง และหน่วยงานท้องถิ่นดังกล่าวได้คืนเงินค่ามัดจำดังกล่าวให้กับทางบริษัท โดยทางบริษัทให้ผู้ต้องหาเป็นผู้ดำเนินการรับเงินคืน แต่ผู้ต้องหาได้นำเงินของบริษัทดังกล่าวเข้าบัญชีตนเอง โดยทางบริษัทไม่ทราบเรื่องว่าทางหน่วยงานท้องถิ่นได้คืนเงินค่ามัดจำให้กับบริษัทแล้ว จนเวลาผ่านมาเนิ่นนานทางบริษัทได้ติดตามทวงถามจนทราบว่าหน่วยงานท้องถิ่น ได้คืนเงินค่ามัดจำให้กับทางบริษัทแล้วผ่านทางผู้ต้องหา และผู้ต้องหาได้หลบหนีและไม่คืนเงินมัดจำให้บริษัท จนได้ออกหมายจับในที่สุด เหตุเกิด ช่วง เดือน พฤษภาคม 2566 จากนั้นได้หลบหนีการจับกุมโดย ได้เปลี่ยนที่พัก เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนที่อยู่ผู้ต้องหาดังกล่าว จนสามารถจับกุมตัวได้ จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา