ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มลักลอบครอบครองนกคุ้มครอง หลากหลายชนิด มีจำนวนกว่า 31 ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.สุริยา สุวรรณนาคม, ร.ต.ต.ประภพพัทธ์ ศักดิ์เจริญผล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายวรวิชญ์ฯ อายุ 30 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
ของกลาง
1.นกกวัก (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 119) จำนวน 12 ตัว
2.นกขุ้มอกลาย (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 295) จำนวน 2 ตัว
3.นกกินปรีอกเหลือง(ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 186)จำนวน 8 ตัว
4.นกสีชมพูสวน (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 751) จำนวน 7 ตัว
5.นกขมิ้นน้อยหรือนกขมิ้นสวน (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 220) จำนวน 1 ตัว
6.นกกระจิบหัวแดง (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 61) จำนวน 1 ตัว
7.กรงสำหรับขังนก จำนวน 28 ใบ

ตรวจยึด บริเวณที่เลี้ยงวัวชน ต.สทิ้งหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.๖ บก.ปทส. ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิงหนคร จ.สงขลา ขอกำลังเข้าร่วมตรวจสอบแหล่งลักลอบมั่วสุมเสพยาเสพติดให้โทษ และมีการลักลอบนำนกนาๆ ชนิด
มาเก็บเอาไว้เพื่อจำหน่าย จึงได้เดินทางไปยังสถานที่ตามที่ได้รับแจ้ง พบนายวรวิชญ์ฯ ผู้ต้องหากำลังให้น้ำนกบริเวณใกล้ๆกับบริเวณที่เลี้ยงวัวชน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานและแจ้งเหตุของการเข้าตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบพบนกชนิดต่างๆ รายละเอียดตามบัญชีของกลาง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จากการสอบถาม นายวรวิชญ์ฯ รับว่าตนเป็นผู้ครอบครองนก ดังกล่าวจริงและไม่มีใบอนุญาตครอบครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมแจ้งสิทธิ์และนำผู้ถูกจับพร้อมของกลางนกหลายสายพันธุ์ สิ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน ๓๑ ตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ และให้การเพิ่มเติมว่านกดังกล่าวได้มาจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเอามาเลี้ยงไว้ เตือนภัย นกดังกล่าว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามค้า และมีไว้ครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต