ผกก.สน.เพชรเกษม ติวเข้มการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

“ผมไม่อยากเห็น ผู้ป่วยที่หมดสติต้องจากไปต่อหน้าต่อตา ทั้งที่เรามีโอกาสช่วยเขาได้ ถ้าเราผ่านการฝึกอบรมมาจนเอาไปใช้ได้จริง”

วันที่ 18 ก.พ.2567 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.สน.เพชรเกษม คุณอรวลี จันทร์บุญแก้ว นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนแม่บ้านตำรวจ คุณธีรศักดิ์ ปิยะประคองศรี รอง ประธาน กต.ตร. คณะ กต.ตร./ที่ปรึกษา ข้าราชการตำรวจ สน.เพชรเกษม จัดฝึกอบรม การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยพื้นคืนชีพ (CPR) ณ ห้องประชุมใหญ่ สน.เพชรเกษม ในการนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสายงานโดยเฉพาะฝ่ายป้องกันปราบปราบและฝ่ายจราจรซึ่งพบเหตุอยู่เป็นประจำ เข้ารับการอบรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจบ้านรวมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน

พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว กล่าวว่าปัจจุบันได้เกิดเหตุการณ์คนหมดสติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมักจะเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งเมื่อไปถึงแล้วถ้าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งประสบเหตุเป็นหน่วยงานแรก มีความรู้ความสามารถที่จะตัดสินใจเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างทันท่วงทีและถูกต้องตามหลักการช่วยเหลือ การฝึกอบรมนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครตำรวจบ้าน มีความมั่นใจกล้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่หรือรถพยาบาลจาก 1669 มาถึง ก็จะเป็นการลดความสูญเสียได้ ซึ่งในครั้งนี้เราได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรจาก สำนักบริการทางการแพทย์ ประจำรัฐสภา มาอบรมให้กับผู้เข้ารับการอบรม โดยผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติอย่างจริงจัง รวมทั้งการใช้เครื่อง AED ซึ่งมีประจำอยู่ที่ สน.เพชรเกษม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายยังไม่ทราบว่าใช้ทำอะไร หลังจากฝึกอบรมแล้วทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ และมีความมั่นใจที่จะนำไปปฏิบัติได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้มีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจบ้าน ของ สน.เพชรเกษม เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันอาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยมีการฝึกอบรม วิชากฎหมายที่อาสาสมัครตำรวจบ้านควรรู้ สิทธิประโยชน์สำหรับอาสาสมัครตำรวจบ้าน การแจ้งเหตุ และการสังเกตจดจำตำหนิรูปพรรณ กฎหมายจราจร และการจัดการจราจร การต่อสู้ป้องกันตัว เป็นต้น ซึ่งทุกนายได้ตั้งใจฝึกอบรม และมีการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้รับการฝึกอบรมทุกนาย