รวบเพิ่มบัญชีม้า แก๊งปลอมเพจ “ห้างทองออโรร่า” หลอกชวนเทรดหุ้น เงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบเพิ่มบัญชีม้า แก๊งปลอมเพจ “ห้างทองออโรร่า” หลอกชวนเทรดหุ้น เงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.กริช วรทัต ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.สมชาย ศรพล รอง ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.จำนาญ จันทร์เทศ รอง ผกก.4 บก.ปอศ., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.รุตินันท์ สัตยาชัย สว.กก.4 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม นายธีระศักดิ์ หรือเอก ฯ อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3639/2566 ลง 24 ตุลาคม 2566 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” สถานที่จับกุม บ้านพักไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากมีกลุ่มผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปอศ. กรณีถูกหลอกให้ร่วมลงทุน เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ. จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่าคนร้ายมีพฤติการณ์สร้างกลอุบายเพื่อหลอกลวงเหยื่อผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอมจำนวนมาก โดยมีการอ้างเป็น เพจเฟซบุ๊กของ “ร้านทองออโรร่า” เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งยังใช้โลโก้หรือเอกสารปลอมของร้านทองดังกล่าว ประกอบกับมีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ก่อนจะมีการชักชวนให้ลงทุนในการเทรดหุ้น ซึ่งมีการแบ่งเป็นแพ็คเกจต่างๆ โดยมีการการันตีระยะเวลาในการลงทุนแต่ละครั้งว่า ลงทุนเพียง 5 – 20 นาทีก็จะได้ผลกำไรสูงถึง 20 – 30 % และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ตัดสินใจร่วมลงทุน เมื่อเหยื่อลงทุนเงินจำนวนที่สูงขึ้น กลับไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ จากกรณีดังกล่าวทำให้มีประชาชนหลงเชื่อและร่วมลงทุนเทรดหุ้น(ปลอม) จำนวนมาก เกิดเป็นความเสียหายเบื้องต้นเกือบ 4 ล้านบาท (ส่วนนี้เฉพาะที่มาแจ้งที่ บก.ปอศ)

ซึ่งจากการสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าขบวนการนี้ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน แบ่งเป็น กลุ่มที่สร้างเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มทำการโฆษณา กลุ่มที่ชักชวนเหยื่อลงทุน กลุ่มหลอกลวงเหยื่อ และกลุ่มทำหน้าที่ยักย้ายถ่ายเทเงินในบัญชีผ่านบัญชีม้า เบื้องต้นพบเงินหมุนเวียนในบัญชีขบวนการนี้ อีกกว่า 1,200 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 50 ราย และนำไปสู่การปฏิบัติการ CIB Anti – Online Scam : ขุดรากถอนโคนแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 26 ราย และมีการแถลงผลงานจับกุมต่อสื่อมวลชนหลายสำนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงติดตามสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง เพื่อต้องการจับให้ครบทั้งขบวนการ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปอศ. ได้สืบสวนขยายผล พบว่านายธีรศักดิ์ หรือเอก ผู้ต้องหารายนี้ ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารเพื่อนำไปใช้เป็นบัญชีม้าในการรับเงิน และยักย้ายถ่ายเทเงินของผู้เสียหายออกไป ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในกระบวนการฟอกเงินของคนร้าย ได้หลบหนีมาอยู่ย่าน ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จึงนำกำลังไปสังเกตการณ์ กระทั่งพบตัวผู้ต้องหา จึงเข้าแสดงตัว ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ซึ่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา