ไม่รอด!!! รวบหนุ่มค้านกปรอดออนไลน์ผิดกฎหมาย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.สุริยา สุวรรณนาคม, ร.ต.ต.ประภพพัทธ์ ศักดิ์เจริญผล, ร.ต.ต.อนุกูล เซ่งล่าย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร่วมกันจับกุม นายกอเส็มฯ อายุ 34 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 “ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”, พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29
โทษ ม.89 “ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

พร้อมของกลาง
1. นกปรอดหัวโขน จำนวน 7 ตัว
2. กรงไม้ขังนก จำนวน 7 กรง

สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพักในพื้นที่ หมู่ 3 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า มีผู้ลักลอบทำการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกปรอดหัวโขนผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ซื้อขายในกลุ่มปิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการติดต่อสอบถาม และได้นัดหมายจุดซื้อขาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปยังจุดนัดหมายดังกล่าว พบผู้ต้องหากำลังยืนรออยู่หน้าบ้าน โดยมีนกปรอดที่ใส่กรงไว้จำนวนหลายกรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก รวมจำนวน 7 ตัว อยู่ในกรงไม้ จำนวน 7 กรง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การยอมรับตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าได้นกปรอดหัวโขนดังกล่าวมาจากเพื่อนที่อยู่ จ.กาญจนบุรี โดยนำมาขายผ่านทางเฟซบุ๊กและไม่มี ใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562