รวบหนุ่มบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ค่าจ้าง 1,000 บาท หมายจับติดตัวกว่า 4 หมาย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ฤทธิชัย ชุมช่วย, พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ, พ.ต.ท.หัตถพล ทองคำ และ พ.ต.ท.ณัติรุจน์ วัฒนะฉัตรรัตน์ รอง ผกก.5 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.5บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.5 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายชัยพงศ์ฯ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับหมายจับศาลจังหวัดอุทัยธานี ที่ จ.53/2565 ลง 6 พฤษภาคม 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” สถานที่จับกุม บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

พฤติการณ์ เมื่อเดือน มี.ค.65 ผู้เสียหายได้ถูกคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชักชวนให้ทำงานโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยคนร้ายได้ส่งรูปแบบการทำงานให้แชร์โพสต์การขายสินค้าและรายละเอียดการทำงานให้กับผู้เสียหาย และจะทำทีสร้างตัวเลขยอดเงินค่าตอบแทนที่ผู้เสียหายจะได้รับจากการทำงาน และหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าระบบเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน โดยโอนเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหารายนี้ รวม 100,000 บาท จากนั้นคนร้ายได้แจ้งว่าผู้เสียหายทำขั้นตอนผิดพลาดจะต้องโอนเงินเข้าระบบอีกครั้ง ผู้เสียหายจึงเกิดความสงสัยและขอรับเงินคืน แต่ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้ จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองการุ้ง จ.อุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายรายนี้และพวก พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหานี้ไว้ตามข้างต้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนทราบว่า นายชัยพงศ์ฯ บุคคลตามหมายจับนี้ได้หลบหนี อยู่ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต และจากการตรวจสอบเพิ่มติมยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้ยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาเดียวกันนี้ ซึ่งลักษณะคดีในรูปแบบเดียวกัน อีกจำนวน 3 หมายจับ ได้แก่

1) หมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 518/2566 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2566

2) หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1151/2566 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566

3) หมายศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ.856/2566 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2566

จึงวางแผนเข้าทำการจับกุมตัวไว้ได้ ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองการุ้ง จ.อุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบถามเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าเมื่อประมาณต้นปี 2566 ตนได้รับจ้างจากนายชาย ไม่ทราบชื่อและสกุลจริง ให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้ โดยอ้างว่าจะรวบรวมนำไปใช้ในการพนันออนไลน์ โดยได้รับค่าจ้าง 1,000 บาท