รวบสาวลักลอบส่งเต่าอินเดียไปเกาหลี พบของกลางซุกซ่อนปะปนกับเสื้อผ้าในกล่องไปรษณีย์

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวลักลอบส่งเต่าอินเดียไปเกาหลี พบของกลางซุกซ่อนปะปนกับเสื้อเสื้อผ้าในกล่องไปรษณีย์

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร รอง ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม น.ส.นันทนาฯ อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ 57/2567 ลงวันที่ 23 ม.ค.67 ในข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยไม่แจ้งการครอบครองต่อพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันพยายามส่งออกไปนอกราชอาณจักรซึ่งสัตว์ป่าควบคุมชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี, ร่วมกันส่งออกสัตว์ป่าควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือ ผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย, ร่วมกันพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสิ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร โดยหลีกเลี่ยงข้อกำกัดหรือข้อห้ามเกี่ยวกับของนั้น” สถานที่จับกุม กก.2 บก.ปทส. ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศุลกากร กองสืบสวนและปราบปราม, เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมตรวจค้นและยึดของกลาง กล่องพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จำนวน 1 กล่อง จากการตรวจสอบพบเต่าดาวอินเดีย จำนวน 3 ตัว แต่ละตัวถูกพันด้วยพลาสติกเทปกาวใสและห่อด้วยถุงน่องสีดำบรรจุอยู่ในหม้อสแตนเลส วางปะปนมากับเสื้อยืดและชุดนอน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนขยายผลจนทราบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการส่งพัสดุดังกล่าวคือนายเจษฎรกรฯ จึงนำไปสู่การออกหมายจับ และจับกุมนายเจษฎรกรฯ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.66 หลังจากนั้นยังได้มีการสืบสวนขยายผลจนทราบว่า น.ส.นันทนาฯ (ผู้ต้องหา) มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งพัสดุดังกล่าวอีกด้วย พนักงานสอบสวนจึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ น.ส.นันทนาฯ ตามหมายจับดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปทส. สืบทราบว่า น.ส.นันทนาฯ (ผู้ต้องหา) ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่คอนโด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าอดีตแฟนชาวเกาหลี ให้ตนช่วยส่งพัสดุดังกล่าวให้ ซึ่งตนไม่ทราบว่าข้างในกล่องพัสดุมีเต่าบรรจุอยู่

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัยประชาชน สำหรับการนำเข้าส่งออกสัตวป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานส่งออกสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 23 มีบทลงโทษตามมาตรา 93 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และการจะรับฝากส่งพัสดุให้กับใครควรระวัง และต้องทราบถึงสิ่งของที่พัสดุข้างในให้ชัดเจน