รวบคาบ้านพัก!! ต่างด้าวชาวปากีฯสวมบัตรประชาชนไทย

ตม.ปัตตานี ร่วม ตม.ภูเก็ต จับกุมต่างด้าวชาวปากีฯสวมบัตรประชาชนไทย ตามแกะรอยพิสูจน์ทราบตั้งแต่ปี 62 จนสามารถร่วมจับกุมคาบ้านพักกลางเมืองภูเก็ต

วันที่ 4 กพ.67 ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต , พ.ต.ท.กฤตกรอิชณน์ คงขำ สว.ตม.จว.ปัตตานี และ พ.ต.ท. วิศรุต ละเอียดอ่อง รอง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ตร.ตม.จว.ปัตตานี ตร.ตม.จว.ภูเก็ต บก.ตม.6 ตร.สภ.แม่ลาน จว.ปัตตานี ร่วมกันจับกุมตัว นายจาฟ์ฟา หรือ Mr.JAFFAR อายุ 31 ปี สัญชาติปากีสถาน เอกสารหนังสือเดินทางเลขที่ VM1332352 พฤติการณ์ในการจับกุมก่อนเกิดเหตุคือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนทราบว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.47/2567 ลงวันที่ 19 มกราคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและสนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำเอกสารกรอกข้อความลงในเอกสาร หรือดูแลรักษาเอกสาร กระทำการปลอมแปลงเอกสารโดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่และร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงาน จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ, ร่วมกันแจ้งข้อความหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานในการขอมีบัตร, กระทำเพื่อให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทยมีรายการเอกสารการทะเบียนราษฎร์อื่น โดยมิชอบ”

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้สืบสวนมา ผลการตรวจสอบพบบุคคลมีตำหนิรูปพรรณสัณฐาน ตรงกับนายจาฟ์ฟา ปรากฏตัวอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้แจ้งข้อมูลการพักอาศัยกับระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงบัตรประจำตัวขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว บุคคลดังกล่าวให้การยอมรับผ่านล่ามแปลภาษาว่าตนเองคือ นายจาฟ์ฟา เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แสดงหมายจับดังกล่าวข้างต้นให้ทราบและอ่านให้ฟังผ่านล่ามแปลภาษาว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.47/2567 ลงวันที่ 19 มกราคม 2567 พร้อมได้ยื่นหมายจับให้นายจาฟ์ฟา ตรวจสอบแล้วให้การรับสารภาพผ่านล่ามแปลภาษารับว่าตนมี ชื่อ ที่อยู่ และตำหนิรูปพรรณ ตรงตามหมายจับดังกล่าวจริงและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน นายจาฟ์ฟา รับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิข้างต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ฯ จึงเชิญตัวมายังที่ทำการ ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อมูลและทำการบันทึกจับกุม โดยนายจาฟ์ฟาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ฯ ได้แจ้งข้อมูลไปยังสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต พร้อมอ่านบันทึกนี้ให้ผู้ถูกจับฟัง โดยมี นางกนกขวัญ ภรรยา เป็นล่ามแปล ผู้ถูกจับกุมเข้าใจเป็นอย่างดีรับว่าถูกต้อง และได้มอบสำเนาบันทึกการจับกุมให้แก่ผู้ถูกจับกุมพร้อมลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน ควบคุมตัวส่ง พงส.สภ.แม่ลาน จว.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป