จับรถบรรทุกน้ำหนักเกินบนทางหลวง น้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 30 ตัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับรถบรรทุกน้ำหนักเกินบนทางหลวง น้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 30 ตัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี, พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปีตะบุตร, พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล, พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม, พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปรก.รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.วินัย ธนะโชติ รอง ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สว.กก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ทัตพร เลขะวัฒนพงษ์ สวญ.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ชยธร ถวิลเพชรสกุล สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จรัญ ทองอินทร์ รอง สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล., ร.ต.ต.ประยูร ขลุกเอียด รอง สว.(ป.).ส.ทล.๒ กก.๘ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.

ร่วมกันจับกุม นายวรวุฒิฯ อายุ 38 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะบนทางหลวงโดยที่ยานพาหนะนั้นมีน้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด” พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่อง ห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนดฯ

​สถานที่จับกุม บริเวณถนนกาญจนาภิเษกทางคู่ขนานวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก กม.23+500 วงแหวนตะวันตก มุ่งหน้าพระราม 2 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากขณะที่รถวิทยุตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจบริเวณทางหลวงหมายเลขพิเศษหมายเลข 9 กม.23+500 ได้พบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ มีลักษณะต้องสงสัยว่ามีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบ พบนายวรวุฒิฯ เป็นผู้ขับขี่ จากสอบถามพบว่าได้บรรทุกดินมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร มุ่งหน้านำดินไปส่งที่บริเวณเขตบางขุนเทียน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว แต่ผู้ต้องหาไม่มีใบชั่งน้ำหนักมาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว ไปตรวจสอบน้ำหนัก พบว่ารถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว มีน้ำหนักรวม 80,660 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้ว่า รถบรรทุกต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม แต่รถบรรทุกคันดังกล่าวมีน้ำหนักเกินมาจำนวน 30,160 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมรถของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ไม่ทราบว่าในการบรรทุกครั้งนี้จะมีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด