“รองโจ๊ก” เปิดเอกสารบันทึกชี้แจง ผู้ต้องหาชาวเยอรมันที่ซื้อบริการเด็กหญิงในเมืองพัทยา ยืนยันไม่ได้จ่ายเงินให้กับ จนท.รัฐ แลกกับการปล่อยตัวกลับประเทศ

ภายหลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศเยอรมนี เพื่อพบปะพูดคุยกับตำรวจและอัยการ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้นำเอกสารและผลการดำเนินการในการพูดคุยมาแถลงต่อสื่อมวลชนที่สโมสรตำรวจ

โดยได้เปิดเผยเอกสารที่นายเจน คริส ผู้ต้องหาซื้อบริการเด็กหญิงในเมืองพัทยา ที่เขียนบันทึกข้อความชี้แจงกรณีที่มีนักข่าวเยอรมัน อ้างคำสัมภาษณ์ของตัวเองว่ามีการให้เงินเจ้าหน้าที่รัฐ 1,000,000 บาทแลกกับการปล่อยตัว โดยเอกสารเขียนเป็นภาษาเยอรมันและถูกนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ ใจความสำคัญยืนยันว่าไม่มีการจ่ายเงินหนึ่งล้านบาทให้กับ ฝ่ายตุลาการหรือเจ้าหน้าที่รัฐหรือตำรวจคนใด ทุกคนปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ และที่สำคัญคำสัมภาษณ์ที่ถูกกล่าวอ้างเป็นการบิดเบือนของนักข่าว พี่มุ่งหวังจะสร้างเรตติ้งของผู้ชม

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล บอกว่าเอกสารฉบับนี้และข้อมูลการติดต่อสื่อสารเพื่อแก้ปัญหาภาพลักษณ์ ที่เสียหายเพราะมีนักข่าวบิดเบื่อนนำไปลงในช่อง YouTube จะถูกส่งให้ส่วนงานต่างๆเพื่อยืนยัน ว่าไม่มีการจ่ายสินบนให้กับผู้ใดทั้งสิ้น

ส่วนผู้ต้องหานั้นตอนนี้อัยการประเทศเยอรมนีได้ควบคุมตัวไว้แล้วและยืนยันด้วยว่าจะไม่มีการส่งตัวกลับประเทศไทยเพื่อมาดำเนินการ เนื่องจากทางการเยอรมันได้บังคับใช้กฎหมายกับพลเรือนของประเทศตัวเองแล้ว

นอกจากนี้จะนำผลการดำเนินการเกี่ยวกับการ ซื้อบริการเด็กและคดีการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้บันทึกลงไปใน ทริปรีพอร์ท ส่งรายงานไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการพิจารณาการปรับ เทียร์ ให้กับประเทศไทยซึ่งจะมีการพิจารณาและประกาศผลในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ว่าประเทศไทยจะรักษาสถานะเทียร์ 2 ไว้ได้หรือไม่หรือจะได้รับการยกระดับเป็นเทียร์ 1 จากการปราบปรามอย่างจริงจัง