บุกจับนายกเทศมนตรีฯ เรียกรับเงินสินบนผู้ประกอบการเป็นเงินกว่า 700,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกจับนายกเทศมนตรีฯ เรียกรับเงินสินบนผู้ประกอบการเป็นเงินกว่า 700,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.อภิชาต โพธิจันทร์, พ.ต.อ.ขวัญชาติ วงศ์ขจรไพบูลย์ รอง ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.๒ บก.ปปป., พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.2 บก.ปปป. สำนักงาน ป.ป.ท. ภายใต้การอำนวยการของ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท., นายเอกชัย เกษมสุขธวัช รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท., พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้อำนวยการของ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.,นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช., นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ, นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผอ.กลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 ร่วมกันจับกุม นายประชุมฯ อายุ 58 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 4/2567 ลงวันที่ 19 ม.ค.67​

จับกุมที่โรงพยาบาลในพื้นที่ หมู่ 1 ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ครอบครัวของผู้เสียหายได้งานโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลตลาดน้อย จำนวน 18 โครงการ โดยวิธีเจาะจงและโครงการอื่นๆ อีกเป็นวงเงินประมาณ 5,400,000 บาท โดยนายกเทศมนตรีตำบลตลาดน้อยได้เรียกเงิน 12% ของมูลค่างาน คิดเป็นเงินที่จะต้องจ่ายให้นายกเทศมนตรีฯเป็นเงิน ประมาณ 700,000 บาท ต่อมาเมื่อเสร็จโครงการแรก นายกเทศบาลฯ ได้เรียกผู้เสียหายไปพบที่ห้องทำงานและให้จ่ายเงินก่อนเป็นเงิน 150,000 บาท

จนผู้เสียหายดำเนินโครงการปรับปรุงระบบประปาฯ จำนวนเงิน 495,000 บาท เสร็จและตรวจรับงานแล้ว แต่นายกเทศมนตรีฯ ไม่ยอมเซ็นเช็คให้และให้นำเงินสวนที่เหลือไปจ่ายให้ครบก่อน จึงจะได้เช็คมาขึ้นเงินในระหว่างดำเนินโครงการก็ได้มีการเบิกค่าใช้จ่ายและจ้างผู้เสียหายไปทำงาน ซึ่งหากหักยอดที่จะต้องจ่าย 12% แล้ว ผู้เสียหายจะต้องจ่ายประมาณ 40,000 บาท แต่นายกเทศมนตรีฯ เรียกเงินเพิ่มอีก 200,000 บาท จึงจะให้เช็คไปขึ้นเงินได้ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญาทุจริตภาค 1 จนศาลอนุมัติหมายจับและติดตามจับกุมได้ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ หมู่ 1 ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสวนสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา