รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ต่อวัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ต่อวัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, บุญลือ ผดุงถิ่น, พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร, พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก, พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล, พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา รอง ผกก.2 บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.กรพงศ์ วงษาลังการ สว.กก.2 บก.ป., ร.ต.อ.อิทธิพล อ่ำมาก, ร.ต.อ.ตุลย์ มณีเมือง รอง สว. กก.2 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายจตุพลฯ อายุ 37 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน

1. “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)” ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูนที่ จ.64/2564 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2564 คดีอาญา 210/2563

2. “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)” ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน ที่ จ.65/2564 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2564 คดีอาญา 213/2563

3. “ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูนที่ จ.137/2564 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2564 คดีอาญา 214/2563

4. “ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆอันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูนที่ จ.137/2564 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2564 คดีอาญา 215/2563

5. “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆอันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด,ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)” ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน ที่ จ.93/2564 ลงวันที่ 26 เมษายน 2564 คดีอาญา 211/2563

6. “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆอันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด,ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)” ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน ที่ จ.94/2564 ลงวันที่ 26 เมษายน 2564 คดีอาญา 212/2563

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณต้นปี 2563 ผู้ต้องหาได้ตั้งกลุ่มปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ที่มีความเดือดร้อนเรื่องเงินในพื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน โดยเก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน ซึ่งมีลูกหนี้มากู้เงินจำนวนมาก ลักษณะเป็นการเก็บเงินแบบรายวัน มีทั้งการโอนเงินและแบบวิ่งเก็บรายบุคคล ลูกหนี้คนไหนมีเงินไม่พอจ่ายหรือจ่ายเงินไม่ตรงเวลาก็จะโดนข่มขู่ คุกคาม สร้างความเดือนร้อนให้แก่ลูกหนี้ จนลูกหนี้หลายรายเกิดความกลัวว่าจะได้รับอันตราย จึงได้แจ้งเบาะแสไปยังตำรวจภูธรภาค 5 เกี่ยวกับพฤติการณ์เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.เวียงหนองล่อง จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับและจับกุมผู้ร่วมแก๊งได้ แต่ผู้ต้องหาได้ไหวตัวและหลบหนีไปได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบทราบว่า ผู้ต้องหาหนีไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง จึงวางแผนเฝ้าทำการจับกุมและจับกุมตัวได้ในที่สุด จากการตรวจสอบหมายจับของผู้ต้องหา พบว่ายังมีหมายจับติดตัวเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้อีกจำนวน 6 หมาย ในพื้นที่ สภ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา