รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างได้รับตั๋วบินฟรี หลอกกรอกข้อมูลก่อนสูญเงินเฉียดล้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1,พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1,พ.ต.ท.นพดล บุตรวงษ์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 จับกุมตัว น.ส.วัชรี (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี ชาวจังหวัดระยอง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3238/2566 ลงวันที่ 22 ก.ย. 2566 ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งมีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะฯ และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น” จับกุมได้หน้าบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง

ภายหลังเมื่อเดือน ธันวาคม 2565 ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากคนร้าย ซึ่งอ้างตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่สายการบินไลอ้อนแอร์ แจ้งว่าผู้เสียหายเป็นผู้โชคดีได้รับตั๋วเครื่องบินฟรี และมีอาหารฟรี 1 มื้อ โดยสามารถเก็บคูปองไว้ก่อน แต่ต้องโหลดเก็บไว้ในแอปพลิเคชั่น ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ กดลิงค์ตามที่คนร้ายส่งมาให้ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเว็บไซต์ของสายการบินจริง เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆ ครบ ปรากฎว่าเงินในบัญชีถูกโอนออกไป 905,051 บาท เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาคนนี้ เป็นบุคคลเฝ้าระวังในเว็บไซต์ Blacklistseller และยังมีความเชื่อมโยงกับการกระทำผิดลักษณะดังกล่าวในระบบรับแจ้งความออนไลน์อีก 10 คดี ทำให้มีความเสียหายเพิ่มเติมอีก 1,256,527 บาท รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมด 2,161,578 บาท จึงรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับและรวบตัวไว้ได้ที่สุด
 
สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าเมื่อเดือน ธันวาคม 2565 มีเพื่อนในเฟซบุ๊กจ้างตนให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยแจ้งว่าเอาบัญชีไปใช้ภายในบ่อนคาสิโน รับรองไม่มีปัญหา จะให้เปิดเพียง 3 เดือน แล้วค่อยปิดบัญชีหรืออายัดภายหลัง โดยได้ค่าจ้างมา 1,000 บาท จากนั้นก็ไม่ทราบเลยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่น ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายและจะเร่งขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป