บช.ปส. เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น “Operation Mouse Hunt 2” (ปฏิบัติการล่าหนู 2)

ตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง รมต.ว่าการกระทรวงยุติธรรม เน้นการใช้ทุกมาตรการทางกฎหมายเพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติด และยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ประกอบกับนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ  นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. มุ่งเน้นในการเร่งรัดดำเนินการป้องกันปราบปรามยาเสพติดในทุกมิติเนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นภัยสังคมอย่างมหันต์

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์  ตันตินวะชัย ผบช.ปส., พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล, พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว, พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง, พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์  รอง ผบช.ปส.  จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นพสิทธิ์ มิตรภักดี ผบก.ปส.1 และ พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. เร่งรัดดำเนินการสืบสวนเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดชาวต่างชาติ และจับกุมผู้กระทำผิดในเครือข่ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

พฤติการณ์คดี สืบเนื่องจาก บก.ปส.1 ได้เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น “Operation Mouse Hunt” (ปฏิบัติการล่าหนู) เมื่อเดือน ต.ค.66 ได้จับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติผิวสี โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7 ราย ยึดทรัพย์สินได้กว่า 2.5 ล้านบาท ต่อมาได้ติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิดชาวต่างชาติผิวสี ซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายยาเสพติด       และมั่วสุม ในแหล่งท่องเที่ยวย่านสุขุมวิท โดยมีพฤติการณ์ก่อกวนสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวที่สัญจรในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว บก.ปส.1 จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวนจนสามารถออกหมายจับได้ 10 คน จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการ “Operation Mouse Hunt 2” (ปฏิบัติการล่าหนู 2) ในวันนี้ (19 ม.ค.67) ซึ่ง บก.ปส.1 ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักกลุ่มชายชาวต่างชาติผิวสี ที่รวมตัวเป็นกลุ่มพักตามอพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ ย่านสุขุมวิท จนสามารถจับกุมได้ ดังนี้

ดำเนินการตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ..2564 ผลการจับกุมตามหมายจับ จำนวน 5 คน

1. NNABUIFE PRINCE สัญชาติไนจีเรีย

2. AMAJIOYI AUSTIN CHIGIZIE สัญชาติไนจีเรีย

3. ASSI YAPI LANDRY สัญชาติไอเวอรี่โคส

4. NICHOLAS MBAH NDUBISI สัญชาติไนจีเรีย

5. FABIAN IKECHUKWU สัญชาติไนจีเรีย

ดำเนินการตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ..2522 ผลการตรวจค้นพบชาวต่างชาติผิวสี

1.อยู่ระหว่างตรวจสอบ หลบหนีเข้าเมือง จำนวน 1 คน

2. อยู่ระหว่างตรวจสอบ การอยู่เกินกำหนดอนุญาต จำนวน 3 คน

3. ไม่พบหนังสือเดินทางหรือเอกสารประจำตัว 5 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ของกลาง

ธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์ เพื่อรอการตรวจพิสูจน์