ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบขบวนการค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติ ขณะขับรถขนไม้เถื่อนข้ามจังหวัด

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์รอง ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายเอกสิทธิ์ฯ หรือตา อายุ 42 ปี ฐานความผิด มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสีย ซึ่งไม้หรือของป่าฯ, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 และขับขี่รถยนต์ในขณะมีสารเสพติดอยู่ในร่างกายโดยผิดกฎหมาย

พร้อมตรวจยึดของกลาง

1. ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน 19 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.252 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 87,640 บาท

2. รถยนต์ส่วนบุคคล (กระบะบรรทุกเสริมกระบะข้าง) ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักษณ์รีโว่ สีเทา มูลค่าของกลาง 400,000 บาท

3. หนังสือใบรายงานผลการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะเบื้องต้นของโรงพยาบาลจอมทอง จำนวน 1 ฉบับ

สถานที่จับกุม ถนนภายในหมู่บ้านบริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จว.เชียงใหม พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรว กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบรถกระบะโตโยต้าคันดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่สกัดจับนายเอกสิทธิ์ฯ หรือตา ชาวบ้าน ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ คนขับรถกระบะคันกังกล่าว ได้ที่บริเวณหน้าวัดแท่นคำ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ขับรถไล่จับกุมรถคันดังกล่าว บนถนนเชียงใหม่-ฮอด ตั้งแต่พื้นที่ อ.ดอยหล่อ ซึ่งจากการตรวจสอบรถกระบะคันดังกล่าว พบว่าได้ตกแต่งเป็นรถบรรทุกติดตั้งคอกบนกระบะ และมีลังผัก ผลไม้ทับผ้าเต็นท์อยู่ ซึ่งจากการตรวจค้น พบไม้ประดู่ แปรรูปขนาดใหญ่รวม 19 แผ่นซุกซ่อนอยู่ ระหว่างนั้นนายเอกสิทธิ์ฯ ให้การวกวน มีกิริยาอาการลุกลี้ลุกลน กระวนกระวาย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายเอกสิทธิ์ฯ ไปตรวจหาสารเสพติดพบผลเป็นบวก จึงนำตัวไปสอบสวนและเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดีต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ และให้การว่าตนได้เดินทางไปรับไม้ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยได้ไปพักอยู่ที่บ้านพักของทหารรายหนึ่งพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย ซึ่งนายบอมฯ เป็นคนหาไม้ประดู่ล็อตดังกล่าวมาให้ตนขนไปกองไว้ที่ป่าในท้องที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ จนมาถูกจับ​

เตือนภัย ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (Unied States Fish and Widlife Service (USFWS หรือ FWS) ซึ่งมีนโยบายร่วมกันในการสืบสวนและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ และการลักลอบค้าไม้หวงห้ามมีค่าข้ามชาติ จึงได้สั่งการ พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. เข้มงวดในการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า และไม้หวงห้ามข้ามชาติ ซึ่งจากการข่าวพบว่ามีขบวนการค้าไม้หวงห้ามมีค่าโดยผิดกฎหมาย และทำเป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ โดยมีบุคคลต่างชาติเป็นนายทุน จึงได้ติดตามพฤติการณ์ของผู้ต้องหา และสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจนจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขยายผลจากการตรวจจับครั้งนี้ ว่ามีบุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวนี้อีกหรือไม่ หากพบการเชื่อมโยงก็จะมีการดำเนินการตามความผิดกฎหมายฟอกเงินต่อไป