รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองโอ่งมังกร

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองโอ่ง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์, พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์ เปรมกุลนันท์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. , พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี., พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว., พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ., พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ รอง ผกก.5 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ , พ.ต.ต.ฉัตรดนัย สว.กก.5 บก.ปอศ. ทองคลอดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม

1. น.ส.ธนสรณ์ฯ อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดราชบุรีที่ จ.463/2566 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566

2. นายธีรพลฯ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดราชบุรี ที่ จ.464/2566 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566

โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่”

สถานที่จับกุม บริเวณบ้าน หมู่ 5 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และบริเวณลานหน้าวัดช่องลม ถ.วรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

พฤติการณ์ ช่วงกลางปี 2565 ผู้เสียหาย ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาเงินเพื่อมาหมุนใช้ในชีวิตประจำวัน จึงได้ไปกู้ยืมเงินกับนายทุนเงินกู้ในอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ต่อมาไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากมีการคิดดอกเบี้ยที่มีอัตราสูง เช่น ปล่อยกู้เงินจำนวน 10,000 บาท หักค่าดำเนินการ 2,000 บาท หักดอกเบี้ย ณ วันที่กู้ 1,000 บาท ผู้เสียหายได้รับเงินจริง เพียง 7,000 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหายจะต้องชำระดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบ “ดอกลอย” คิดเป็นร้อยละ 428 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 5,214 ต่อปี นอกจากนั้นยังมีทวงถามหนี้ โดยมีพฤติการณ์การข่มขู่ลูกหนี้ ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ผู้เสียหายจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากการสืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าห้วงปี 2565-2566 กลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ มีเงินทุนหมุนเวียนในบัญชีกว่า 10 ล้านบาท และมีการโพสต์ประจานลูกหนี้หากไม่ชำระหนี้โดยใช้แฟลตฟอร์มเฟสบุ๊ค และข่มขู่ทวงถามหนี้ถึงที่บ้านหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ศาลจังหวัดราชบุรี ได้อนุมัติหมายจับ นางสาวธนสรณ์ฯ ผู้ต้องหาที่ 1 ตามหมายจับที่ จ.463/2566 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566 และ นายธีรพลฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ตามหมายจับที่ จ.464/2566 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ในข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด”

​ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ทำการออกสืบสวนจนพบเบาะแสว่า น.ส.ธนสรณ์ฯ และนายธีรพลฯ ได้มากบดานอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี เจ้าหน้าตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดราชบุรี เข้าทำการจับกุม น.ส.ธนสรณ์(ผู้ต้องหาที่1) บริเวณบ้าน ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และได้นำหมายจับของศาลจังหวัดราชบุรี เข้าทำการจับกุม นายธีรพล(ผู้ต้องหาที่2) บริเวณลานหน้าวัดช่องลม ถ.วรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาและของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เตือนภัย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอฝากเตือนภัยถึงประชาชนที่ต้องการกู้เงินจากแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อได้ที่ช่องทางดังนี้           

ธนาคารแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ https://app.bot.or.th/BotLicenseCheck

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เว็บไซต์ http://www.1359.go.th/picodoc/comp.php

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 0929388593