ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมพ่อค้าร้านขายกรงนก ลักลอบขายนกปรอดหัวโขน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมพ่อค้าร้านขายกรงนกลักลอบขายนกปรอดหัวโขน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์  ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.,พ.ต.ท.สมภพ  ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.ปราโมทย์ ศรีโรจน์  รอง.สว.(ป) กก.6 บทส.,ร.ต.ท.มูฮัมหมัดอาซาน จาแม รอง.สว.(ป) กก.6 บก.ปทส.,ร.ต.ท.ศรัณย์พจน์  ทักษิณเตชกุล รอง.สว.(ป) กก.6 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส.   

จับกุมตัวจับกุม นายมะสะกรีฯ อายุ 38 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

1. พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”                                      

2. พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29 โทษ ม.89 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ของกลาง นกปรอดหัวโขน จำนวน 20 ตัว และกรงไม้จำนวน 17 กรง จับกุมที่ร้านขายกรงนกแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บานา อ.เมือง จว.ปัตตานี พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนทราบว่าร้านขายกรงนกแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บานา อ.เมือง จว.ปัตตานี มีการลักลอบขายนกปรอดหัวโขน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้เข้าไปติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขนที่ร้านขายกรงนกของนายมะสะกรีฯ นายมะสะกรีฯ จึงได้ให้ดูนกปรอดหัวโขนที่อยู่ภายในร้านจำนวนหลายตัว  และพบว่านายมะสะกรีฯ ได้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอำนาจและหน้าที่การปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พรบ.อื่นที่เกี่ยวเนื่องในหน้าที่รับผิดชอบ ขอตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตให้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง นายมะสะกรีฯ ยอมรับไม่มี ใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าและไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายมะสะกรีฯ พร้อมของกลาง ทั้งได้แจ้งให้นายมะสะกรีฯทราบว่าการกระทำดังกล่าว มีความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 17 และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 29 จะต้องถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีผู้ถูกจับ ได้รับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิของผู้ถูกจับดังกล่าวแล้ว และได้ให้การรับสารภาพว่าตนไม่มีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าและใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับพร้อมด้วยของกลางไปที่ สภ.เมืองปัตตานี  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ผู้ต้องหาได้ซื้อนกปรอดหัวโขนมาจากทางออนไลน์ เป็นนกปรอดหัวโขนที่มาจากป่าภาคเหนือของประเทศไทย แล้วนำมาขายให้ลูกค้าแถวจังหวัดปัตตานี ที่ชอบเหลือนกปรอดหัวโขน