คืนอิสระนกป่า!! รวบหนุ่มพิจิตรครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) คืนอิสระนกป่า!! รวบหนุ่มพิจิตรครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต ขังกรงแขวนทั่วบ้าน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. และ จ.ส.ต.ชัยวัฒน์ วิจิตรพล ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายพรชัยฯ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหา ในข้อหา ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

พร้อมตรวจยึดของกลาง

  1. นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก (Pycnonotus jocosus) จำนวน 9 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง แขวนอยู่ภายในบริเวณบ้านที่เกิดเหตุ สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ.2546 ลำดับที่ 580
  2. นกกวัก (Amaurornis phoenicurus) จำนวน 6 ตัว พบอยู่ในกรงบริเวณบ้านที่เกิดเหตุ สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ.2546 ลำดับที่ 119
  3. กรงนก จำนวน 11 กรง

สถานที่จับกุม ร้านขายของแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร พฤติการณ์ ตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้หน่วยงานในสังกัดระดมกวาดล้างปราบปรามอาชญากรรมในท้องที่รับผิดชอบ พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในลักษณะขบวนการ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.4 บก.ปทส. และชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในท้องที่ หมู่ 1 ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ว่ามีร้านขายของในชุมชนมีพฤติการณ์ครอบครองนกปรอดหัวโชน หรือนกกรงหัวจุก และนกในธรรมชาติอีกเป็นจำนวนมากโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และส่งเสียงรบกวน

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตรทำการสืบสวนจนพบว่ามีมูลจริง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในท้องที่ร่วมเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เมื่อถึงบริเวณหน้าร้าน สามารถมองเห็นได้จากภายนอกว่ามีการแขวนนกปรอดหัวโขนภายในจริง จากนั้น พบมีนายพรชัยฯ แสดงตนเป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่จึงขอให้นำชี้พบมีนกปรอดหัวโขน และนกกวัก ซึ่งเป็นนกป่า ไม่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงที่ได้รับอนุญาต และไม่มีห่วงขาแสดงการขึ้นทะเบียนใดๆ กว่า 15 ตัว สอบถามอ้างว่า ตนเคยเลี้ยงนกปรอดหัวโขนมาก่อนหน้านี้เคยเลิกเลี้ยงไปแล้ว แต่ใจรักจึงกลับมาเลี้ยงใหม่ ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าหากครอบครองนกป่ามีความผิดตามกฎหมาย จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สากเหล็ก ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ก่อนนำของกลางส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ อนุบาลดูแลก่อนส่งคืนสู่ป่า สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา​

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ.2546 ลำดับที่ 580 ยังไม่ได้ถูกปลดออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตามที่หลายๆ คนเข้าใจ ส่วนนกกวัก ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ.2546 ลำดับที่ 119 ไม่สามารถล่า ครอบครอง หรือขายซาก ตามที่สายล่าตามเพจต่างๆ ลงโพสต์ขาย หรือเข้าใจผิดคิดว่าเป็นวิถีชาวบ้านที่ถูกต้อง ซึ่งทาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้เดินหน้าปราบปรามกลุ่มพราน สายล่า ทั้งในช่องทางออนไลน์และการกระทำความผิดซึ่งหน้าต่อไป