รวบหนึ่งในแก๊งลอบตัดไม้หวงห้าม ระหว่างหนีกลับพยายามขับรถพุ่งชน จนท. ก่อนตัดสินใจทิ้งรถหลบหนี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนึ่งในแก๊งลอบตัดไม้หวงห้าม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ระหว่างหนีกลับพยายามขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ก่อนตัดสินใจทิ้งรถหลบหนี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.อ.ธนัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร รอง ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วย ร.ต.ท.ปิยะกมล แสงอร่าม รอง สว.กก.3 บก.ปทส. ช่วยราชการ กก.2 บก.ปทส., ด.ต.ศุภชัย ม่วงชมเดช ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปทส. ,ด.ต.อนุชิต ขจรบริรักษ์, จ.ส.ต.อภิสิทธิ์ กองทอง ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายสัมฤทธิ์ฯ อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นจำเลยตามหมายจับของศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ จ.248/2566 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ทำไม้ เจาะ สับ เผา หรือทำอันตราย ด้วยประการใดๆแก่ไม้หวงห้าม

สถานที่จับกุม บริเวณลานวัดแห่งหนึ่ง ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ พฤติการณ์ สืบเนื่องเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยจากพิทักษ์ป่าภูไทเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทำการลาดตระเวนออกตรวจปราบปราบการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ขณะออกตรวจถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำภูไท พบรอยล้อรถเข็น และกระเป๋าเป้สะพายหลัง จำนวน 3 ใบจึงได้ทำการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงพบรอยล้อรถยนต์ และรถเข็นสำหรับบรรทุกไม้ เชื่อว่ามีการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ จึงได้ทำการตั้งด่านสกัด ระหว่างตั้งด่านพบรถต้องสงสัยขับมาเจอด่าน ได้กลับรถขับหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้ บันทึกข้อมูลตำหนิรถคันดังกล่าวไว้

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. ในวันเดียวกัน รถต้องสงสัย ขับเข้ามาบริเวณด่านชับวัวแดง เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้คนขับรถคันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อคนขับรถเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ทำการกลับรถและขับรถมุ่งหน้ากลับไปทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาใน เจ้าหน้าที่หน่วยชับวัวแดงจึงได้ขับรถออกติดตาม ก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่หน่วยชับวัวแดงขับรถติดตามมาพบรถยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่บริเวณป่ากองหิน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เห็นกลุ่มคนจำนวน 7 คน กำลังนำไม้ลงจากรถ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ กลุ่มคนจึงได้กระโดดขึ้นรถและขับรถพุ่งมาทางเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ปืนลูกซองยิงที่ยางรถยนต์คันดังกล่าว 1 นัด โดยยิงไปที่ล้อรถยนต์ด้านหลังฝั่งขวาเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและเพื่อนร่วมงาน แต่รถยนต์คันดังกล่าวยังไม่หยุดเร่งเครื่องพุ่งมาทางคณะเจ้าหน้าที่ ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบ และได้ขับรถติดตามไป พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับเข้าไปทางหน่วยจัดการต้นน้ำภูไท เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณหลังหน่วยจัดการต้นน้ำภูไท พบรถยนต์คันดังกล่าว แต่ไม่พบผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่ใด้ตรวจสอบบริเวณกองหินที่บริเวณที่กลุ่มคนดังกล่าวนำไม้ลง พบไม้พะยูง จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 0.464 ลบ.ม. จึงได้ตรวจยึด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐานประกอบและนำส่ง สภ.ท่าตะเกียบ ต่อมา พนักงานสอบสวนสภ.ท่าตะเกียบ ทำการสอบสวน กระทั่งนายสัมฤทธิ์ฯ ผู้ต้องหาเข้ามามอบตัวรับสารภาพว่า รับจ้างมาขนไม้ ทราบภายหลังว่าเป็นไม้พะยูง เมื่อพบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่จับและถูกยิงรถจึงตัดสินใจหลบหนี หลังจากมอบตัวแล้ว ผู้ต้องหากลับไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมาย จึงได้ขอศาลออกหมายจับ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สืบสวนติดตาม จนทราบว่า นายสัมฤทธิ์ฯ ผู้ต้องหามาหลบหนีกลับไปอยู่ที่บ้านพักในพื้นที่ ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ก่อนวางแผนเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบดำเนินคดีต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธว่าตนไม่ได้มีส่วนในการกระทำความผิด