รวบชายลอบจับ “ลิงกังป่า” ขังไว้เตรียมขายไปฝึกให้เชื่อง พบลิงบางตัวอิดโรยจนตาย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส.,

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วินัย สายคุ้ม สว.กก.5 บก.ปทส., ร.ต.ท.สุรเชษฐ์ เพชรรัตน์ รอง สว.กก.5 บก.ปทส., สายตรวจจังหวัดพังงา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมพื้นที่เพื่อเตรียมประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 425 (ตะกั่วป่า) เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ร่วมจับกุม นายกอโผน ฯ อายุ 58 ปี พร้อมของกลาง ลูกลิงจำนวน 7 ตัว , ลิงโตเต็มวัย จำนวน 1 ตัว กรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 2 กรง และโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 1 เครื่อง

ในความผิดฐาน

1. มาตรา 19 (3) “ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 19 (3) หรือ (4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

2. มาตรา 12 “ล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 หรือมาตรา 29 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครองหรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

3. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามค้า โดยมาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว เด็ดขาด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สถานที่จับกุม บ้านพัก ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. ได้รับแจ้งว่ามีบุคคลในพื้นที่บ้านบางเอียง หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา มีพฤติกรรมลักลอบจับลิงกัง เพื่อขายให้กับบุคคลตามใบสั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบเป็นบ้านของนายกอโผนฯ ตรวจสอบพบลูกลิงจำนวน 2 ตัว ถูกล่ามไว้บริเวณหน้าบ้าน, ลูกลิง ถูกขังไว้ในกรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 5 ตัว, ลิงตัวเต็มวัย ถูกขังไว้ในกรงล้อมรอบด้วยอวน จำนวน 1 ตัว รวมลิงทั้งหมด 8 ตัว ขณะเดียวกันมีบางตัวอิดโรยและตายอยู่ในที่เดียวกัน ก่อนนำของกลางนำสั่งพนักงานสอบสวน สภ.กะปง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า ลิงที่จับมาได้จะถูกขังไว้ในกรงรวม แต่เนื่องจากลิงดังกล่าวเป็นลิงป่าและส่วนมากจะเป็นลูกลิง ซึ่งไม่คุ้นชินกับผู้คน จึงทำให้ลิงดังกล่าวไม่ยอมกินอาหาร เพราะความกลัวจึงมักหลบซ่อนอยู่มุมใดมุมหนึ่งของกรง บางตัวก็โดนขังไว้ในตาข่ายขนาดเล็กทำให้ไม่สามารถขยับตัวได้ และก็มีบางตัวตายขณะขนย้ายออกจากป่า และมีบางตัวที่ตายเพราะไม่ยอมกินอาหาร ลิงที่กักขังไว้ได้จะรอเพื่อขายให้กับผู้ที่มารับซื้อ เพื่อนำไปฝึกให้ลิงดังกล่าวยอมเชื่อฟัง ซึ่งเป็นกระบวนการทรมานสัตว์อย่างหนึ่งสอบถามผู้ต้องหา ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยยอมรับว่า ไปดักจับลิงมาจากในป่า เพื่อนำส่งต่อให้กับลูกค้าที่ต้องการผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และสื่อโซเชียลต่างๆ