ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอม (Black Dollar) ตรวจยึดของกลางขณะกำลังผลิตเเบงก์ปลอมเพียบ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.2 บก.ป. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.พลอยพัชชาฯ อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ๒ หมายจับ คือ

  1. หมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 908/2566 ลงวันที่ 10 ต.ค.66 ในข้อหา “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม และร่วมกันฉ้อโกง”
  2. หมายจับศาลแขวงสมุทรปราการ ที่ 1989/2566 ลงวันที่ 4 ต.ค.66 ในข้อหา “ฉ้อโกง”

สถานที่จับกุม โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ป. ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ดำเนินการสืบสวนจับกุม ผู้กระทำผิดกฎหมาย หรือบุคคลตามหมายจับ โดยเฉพาะในห้วงเทศกาลสำคัญ เพื่อลดอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้น โดยจากกการสืบสวนพบว่า น.ส.พลอยพัชชาฯ อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 908/2566 ลงวันที่ 10 ต.ค.66 ในข้อหา “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม และร่วมกันฉ้อโกง” และหมายจับศาลแขวงสมุทรปราการ ที่ 1989/2566 ลงวันที่ 4 ต.ค.66 ในข้อหา “ฉ้อโกง” ได้หลบหนีการจับกุมมาเปิดห้องพักอยู่ ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา ภายในห้องพักของโรงแรม โดยระหว่างการเข้าจับกุม นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพบผู้ต้องหาตามหมายจับ ปรากฎตัวอยู่ภายในห้องพักแล้ว ยังได้ตรวจพบธนบัตรดอลลาร์ปลอมที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการผลิต พร้อมอุปกรณ์อยู่ในห้องพักดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดของกลาง ได้แก่

  1. ธนบัตรดอลลาร์ (ที่ผลิตแล้ว) ชนิด 100 เหรียญ จำนวน 763 ฉบับ
  2. ตู้เซฟ จำนวน 2 ตู้
  3. แม็คบุ๊ค จำนวน 1 เครื่อง
  4. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง
  5. อุปกรณ์การผลิตธนบัตรดอลลาร์ปลอมหลายรายการ
    จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาพบว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยก่อเหตุกระทำความผิดมาแล้วหลายคดี ได้แก่

  • ปี 2561 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง,ร่วมกันใช้หรืออ้างเอกสารปลอม” สภ.ปากเกร็ด
  • ปี 2564 ข้อหา “ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงฯ” สภ.บางกรวย
  • ปี 2564 ข้อหา “ตัวการฉ้อโกง” สภ.บางศรีเมือง
  • ปี 2565 ข้อหา “ตัวการฉ้อโกง” สภ.สำโรงเหนือ

สอบถามคำให้การเบื้องต้น น.ส.พลอยพัชชาฯ ให้การว่าได้ซื้ออุปกรณ์การผลิตแบงก์ดอลลาร์ดังกล่าวมาจากกลุ่มชายผิวสีในราคาประมาณ 300,000 บาท โดยกลุ่มชายผิวสีได้สาธิตวิธีการผลิตให้ดู โดยได้นำกระดาษเขียวและดำขนาดเท่าธนบัตร มาผสมกับสารเคมีในอ่างน้ำภายในโรงแรม จากนั้นต้องรอให้แห้งและนำไปผสมกับสารเคมีผงขาวต่อ ซึ่งตนได้มีการนัดหมายให้ชาวผิวสีมาดำเนินการในครั้งตอนต่อไปให้อีกครั้ง แต่ตนได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเสียก่อน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จะดำเนินการส่งธนบัตรที่ตรวจพบไปให้ทางเจ้าหน้าที่หน่วย Secret Service ประจำประเทศไทยตรวจสอบธนบัตรดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวกลุ่มชายผิวสีที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ต้องการรับชำระเงินโดยสกุลเงินต่างประเทศ ขอให้ท่านศึกษารูปแบบธนบัตรให้ดีก่อนรับชำระทุกครั้ง และในส่วนของผู้ที่ลักลอบผลิตธนบัตรปลอมจะถือมีความผิดตามกฎหมายหลายฐานความผิด ซึ่งมีโทษหนักถึงขั้นจำคุก