ตร.ท่องเที่ยว จับไกด์เถื่อนนำ นทท.จีน ล่องเจ้าพระยา

ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว ขึ้นเรือหางยาวไล่จับไกด์เถื่อนนำทัวร์จีนล่องเจ้าพระยา

วันที่ 16 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวนำกำลังขึ้นเรือหางยาว ไล่ล่าจับกุมตัวนายสุรพล วชิรสุทธิวงศ์ อายุ 34 ปี และ Mr.Zhang Zhijin อายุ 48 ปี 2 ผู้ต้องหาร่วมกันเป็นไกด์เถื่อนนำนักท่องเที่ยวชาวจีนลงเรือโดยสารล่องชมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจับกุมตัวได้ที่ท่าเทียบเรือวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพฯ สืบเนื่องจากชุดจับกุมสืบทราบว่า นายสุรพล นั้นเป็นมัคคุเทศก์จริง แต่มีพฤติกรรมยินยอมให้ Mr.Zhang Zhijin ซึ่งถือวีซ่าเป็นนักท่องเที่ยว แต่มาทำหน้าที่เป็นไกด์แทน พากรุ๊ปทัวร์ชาวจีน ลงเรือล่องแม่น้ำ และพาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ มาสักระยะ โดยทั้งคู่มีรายได้วันละหลายพันบาท จากค่าคอมมิสชั่นตามร้านค้าต่างๆ ที่พานักท่องเที่ยวไปใช้บริการ จึงจัดกรุ๊ปทัวร์พากันมาท่องเที่ยวประเทศไทย ครั้งละ 5-6 วัน

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุจริง ซึ่งทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะผู้ก่อเหตุได้บรรยายให้ลูกทัวร์ทุกขั้นตอนอย่างละเอียด จึงเชื่อว่ามีพฤติกรรมลักษณะนี้มานานแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา “เป็นมัคคุเทศก์ยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำหน้าที่แทนตน” แก่ นายสุรพล ส่วน Mr.Zhang Zhijin ถูกแจ้งข้อหา “ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียนฯ และเป็นบุคคลต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” ก่อนคุมตัวส่ง สน.ภาษีเจริญ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป