“สภ.เวียงเก่า” เปิดโรงพักเป็นลานตากข้าว ช่วยชาวนาแทนการนำข้าวไปตากบนถนน

สภ.เวียงเก่าใจดี เปิดลานหน้าหน้าโรงพักเป็นลานตากข้าว ช่วยเหลือชาวนา แทนการนำข้าวไปตากบนถนน เสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

พจเฟสบุ๊คชื่อสถานีตำรวจภูธรเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ได้โพสต์ภาพชาวบ้านตากข้าว บริเวณหน้าสถานีตำรวจ พร้อมระบุข้อความว่า “สภ.เวียงเก่า บริการประชาชน ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว”

โดยวันนี้ (14 พ.ย.66) ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่า มีข้าวเปลือก ตากอยู่เต็มพื้นที่ ที่เป็นลาน คสล.หน้าสภ.เวียงเก่าจำนวนมาก

พ.ต.อ.วธน เอมะวรรธนะ ผู้กำกับ สภ.เวียงเก่า บอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้างในท้องนาของเกษตรกรชาวนา หลังเก็บเกี่ยวข้าวก็ต้องหาพื้นที่ตากข้าวเปลือก เพื่อให้ข้าวแห้ง แต่ไม่มีพื้นที่ให้ชาวนาตากข้าว ชาวนาจึงมาขอใช้พื้นที่หน้าโรงพัก ใช้ตากข้าวเปลือกให้แห้ง “ตำรวจต้องบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ตามนโยบายของ สตช. เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน อีกทั้งพื้นที่สภ.เวียงเก่าก็มีพื้นที่หน้าโรงพัก ที่เป็นพื้นที่ว่างจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ในการให้พื้นที่ตากข้าวเปลือก จึงอนุญาตให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากได้

ส่วนใหญ่จะตากกันประมานรายละ 2-3 วัน และชาวนาก็จะจัดสรรพื้นที่กันและดูแลข้าวเปลือกกันเอง เมื่อข้าวเปลือกแห้งแล้วทุกคนก็เก็บกลับบ้าน และในช่วงที่รับราชการในตำแหน่งผกก.สภ.เวียงเก่า ก็จะให้พื้นที่บริการชาวนาบรรเทาความเดือดร้อนในการตากข้าวเปลือกไปตลอด จนกว่าจะมีการโยกย้าย ฉะนั้น ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ถ้าชาวนาไม่มีที่ตากข้าวก็ให้นำมาตากที่หน้าสภ.เวียงเก่าได้ทุกวัน ไม่ต้องไปนำข้าวไปตากบนถนนขวางทางการสัญจร อีกทั้งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้…//